Bài giảng Kỹ năng giao tiếp

KỸ NĂNG GIAO TiẾP 1.VAI TRÒ-Ý NGHĨA Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Để có thể sống , lao động và học tập con người không thể không dành thời gian để giao tiếp Là động lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhân cách. Là một trong ba yếu tố làm tăng hiệu quả điều trị, chăm sóc người bệnh.

ppt31 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng giao tiếp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG GIAO TiẾP KỸ NĂNG GIAO TiẾP 1.VAI TRÒ-Ý NGHĨA Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Để có thể sống , lao động và học tập con người không thể không dành thời gian để giao tiếp Là động lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhân cách. Là một trong ba yếu tố làm tăng hiệu quả điều trị, chăm sóc người bệnh. KỸ NĂNG GIAO TiẾP 2.- GIAO TiẾP LÀ GÌ ? Là một nghệ thuật, là một kỹ năng. Là sự trao đổi, tiếp xúc qua lại giữa các cá thể con người. KỸ NĂNG GIAO TiẾP 3.- MỤC ĐÍCH CỦA GIAO TiẾP KỸ NĂNG GIAO TiẾP Hình thành mối quan hệ xã hội và qua đó phát triển tình cảm. Để truyền thông và xử lý thông tin. Để nâng đỡ,bồi dưỡng giáo dục nhân cách người bệnh.Từ đó làm tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị Đáp ứng các nhu cầu vật chất,tinh thần KỸ NĂNG GIAO TiẾP 4.- NHỮNG ĐiỂM CẦN THIẾT KHI GIAO TiẾP Giao tiếp cái gì ? (tùy nội dung) Cần giao tiếp với ai ? KỸ NĂNG GIAO TiẾP + Với người bệnh. KỸ NĂNG GIAO TiẾP + Với người nhà người bệnh. KỸ NĂNG GIAO TiẾP + Với đồng nghiệp. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Tại sao cần phải giao tiếp và chúng ta sẽ đạt được điều gì. +Tìm hiểu bệnh sử. +Tìm hiểu đặc điểm nhân cách. +Hoàn cảnh kinh tế gia đình. +Tiến hành thủ thuật. +Để chuyển viện. +Để cho người bệnh ra viện. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Bằng cách nào có thể giao tiếp một cách tốt nhất . +Trao đổi. +Chuyện trò, đàm thoại. +Tâm sự. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Khi nào thì nên giao tiếp ? Nên giao tiếp ở đâu là thích hợp nhất ? (Tùy hoàn cảnh, tùy nội dung thông tin) 5. Hình thức giao tiếp là : +Giao tiếp bằng lời +Giao tiếp không lời. KỸ NĂNG GIAO TiẾP +GIAO TiẾP BẰNG LỜI Yếu tố ảnh hưởng: - ngôn ngữ mang đặc tính cá nhân: tuổi, giới tính, trình độ, nghề nghiệp. - âm điệu: nhẹ nhàng, lịch sự. - tính phong phú: nói đủ câu. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Yếu tố ảnh hưởng (tiếp) - tính đơn giản dễ hiểu: không dùng từ một cách cầu kỳ, tránh dùng thuật ngữ chuyên môn. - tốc độ vừa phải - thích hợp: đúng nơi, đúng lúc, tùy đối tượng. - bầu không khí giao tiếp - thái độ khi giao tiếp - kỹ thuật lắng nghe KỸ NĂNG GIAO TiẾP GIAO TiẾP KHÔNG LỜI - ánh mắt - điệu bộ - cử chỉ - nét mặt - nụ cười - tiếp xúc cơ thể - phong cách KỸ NĂNG GIAO TiẾP Qua giao tiếp không lời: cử chỉ có thể diễn đạt cảm xúc buồn, mệt mỏi, thích thú.. Điệu bộ có thể diễn đạt sự tức giận, lo lắng, vui sướng KỸ NĂNG GIAO TiẾP Nét mặt có thể diễn đạt sự yêu thương căm ghét, vui buồn Ánh mắt có thể là tín hiệu của yêu thương, buồn rầu, lo lắng, sợ hãi. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Làm thế nào để trở thành lắng nghe tốt ? Không ngắt lời khi người khác đang nói . Không nên nói chen ngang, nói leo. Nghe một cách chủ động tích cực (thể hiện bằng cách tán thưởng), Sự cảm thông, đồng cảm : sẵn sàng chia sẻ vui buồn, khó khăn với người phát tin. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Giao tiếp với người bệnh Nghe người bệnh nói. - Bắt đầu nói chuyện bằng những câu hỏi mở -Tập trung vào người bệnh, - Hãy dùng mắt, giọng nói để thể hiện sự quan tâm của bạn. - Hãy cố gắng đừng ngắt lời người bệnh. Hãy để cho người bệnh nói những điều họ muốn nói. KỸ NĂNG GIAO TiẾP -Nếu người bệnh nói không rõ ràng, hãy hỏi thêm thông tin. -Đừng vội kết luận về những điều người bệnh nói. Hãy nghe những điều người bệnh nói và cách thức họ nói. -Hãy để ý tới nét mặt của người bệnh, những biểu lộ và hành vi của người bệnh. Đôi khi cách người bệnh biểu hiện trên mặt, giọng nói còn có ý nghĩa hơn những lời họ nói. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Giao tiếp với những người bệnh tính khí đặc biệt như thế nào . - Đôi khi bạn phải đương đầu với những người bệnh nóng tính hoặc bạn lại gặp những người bệnh luôn luôn than phiền và lúc nào cũng muốn bạn phải làm gì đó cho họ, họ gắt gỏng, coi thường bạn nếu bạn đến không kịp thời. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Những người bệnh này làm cho bạn không dễ dàng thích hợp ngay được. Thông thường mọi người trả đũa lại bằng cách tức giận hoặc đôi khi lảng tránh những người bệnh này, những phản ứng này chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Khi người bệnh cáu giận, cách tốt nhất là tìm hiểu lý do vì sao. Nếu bạn bình tĩnh để hỏi người bệnh xem họ bực bội vì chuyện gì thì sẽ rất có tác dụng. Điều quan trọng là lắng nghe và đáp lại bằng sự thông cảm với sự đau đớn và khó khăn của người bệnh. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Nếu người bệnh luôn than phiền về mọi chuyện bạn có thể củng cố tinh thần cho họ bằng một giọng bình tĩnh. Cứ để cho họ than phiền và đáp lại bằng nụ cười hoặc câu chuyện làm giảm sự căng thẳng. Đồng thời bạn giới hạn đòi hỏi của người bệnh và thể hiện tình thông cảm với những khó khăn của người bệnh. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Hầu như mỗi lần nói chuyện với bạn, người bệnh đều chuyển tới bạn những cảm xúc và những nhu cầu cơ bản của họ. Điều quan trọng là bạn hãy cố gắng đáp lại những nhu cầu đó càng nhanh càng tốt. KỸ NĂNG GIAO TiẾP - Khi người bệnh nói với bạn về tình trạng sức khỏe, bạn cần nghe cẩn thận và có phản xạ ngay về thông tin mà bạn nhận được. Nếu người bệnh kêu bị đau, bạn hãy đánh giá mức độ đau đớn và tìm cách giảm nhẹ sự đau đớn cho người bệnh. KỸ NĂNG GIAO TiẾP Cung cấp thông tin cho người bệnh - Khi thông tin cho người bệnh hãy dùng từ đơn giản và rõ ràng. Hãy dùng ngôn ngữ thông dụng. - Đừng tỏ ra mình biết khi thực tế mình không biết. KỸ NĂNG GIAO TiẾP * Đừng bao giờ nói dối người bệnh * Chọn thời điểm để thông tin là rất quan trọng - Khi người bệnh bị đau, họ có thể không hiểu được bạn nói gì. Bạn hãy quan sát kĩ xem người bệnh đã sẵn sàng nghe bạn chưa hay bạn cần phải đợi. KỸ NĂNG GIAO TiẾP - Khi bạn giải thích điều gì đó cho người bệnh, hãy để ý xem người bệnh có hiểu không. Hỏi người bệnh xem họ đã nghe được gì, hoặc yêu cầu họ minh họa cách làm sau khi họ được học.. Nhưng nhớ rằng, người bệnh có thể mỉm cười hoặc gật đầu, song có thể họ chỉ làm cho bạn hài lòng mà thực tế họ không hiểu bạn đã nói gì. CHÂN THÀNH CẢM ƠN