Những kiểu của người lãnh đạo
Lãnh đạo bằng ví trí đạt được
Lãnh đạo bằng nhân cách, uy tín
Lãnh đạo bởi tấm gương đạo đức
Lãnh đạo bởi quyền lực nắm giữ
Lãnh đạo bằng trí tuệ
Lãnh đạo vì khả năng để thực hiện những công việc
26 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Nghệ thuật lãnh đạo - Chương 1: Bản chất của lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bản chất của lãnh đạo
Chương 1
0
12- 1
Lãnh đạo
Khả năng ảnh hưởng đến người khác nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức .
0
2
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Lãnh đạo
Dẫn dắt
Ảnh hưởng
Yêu cầu
Hướng dẫn
3
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Những kiểu của người lãnh đạo
Lãnh đạo bằng ví trí đạt được
Lãnh đạo bằng nhân cách, uy tín
Lãnh đạo bởi tấm gương đạo đức
Lãnh đạo bởi quyền lực nắm giữ
L ãnh đạo bằng trí tuệ
Lãnh đạo vì khả năng để thực hiện những công việc
4
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Điều gì làm nên lãnh đạo
Khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý lớn hơn là khác biệt giữa hai nhóm kỹ năng . Lãnh đạo tức là biểu hiện tinh thần của con người .
Quan tâm của chúng ta về lãnh đạo không phải là cơn sốt hay thời trang . Lãnh đạo là một khái niệm đã được nghiên cứu hàng nghìn năm . nó là một phần của hiểu biết về bản tính con người chúng ta . Người ta biểu hiện tính lãnh đạo khi họ trình bày điểm tuyệt hảo của họ và của những người khác .
5
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Để thành một lãnh đạo , trước hết phải hiểu chính bản thân mình . Mỗi người chúng ta là một lãnh đạo đặc biệt . Vì vậy , ta sẽ thất bại nếu cứ cố sắp lãnh đạo ngăn nắp vào trong cái hộp .
Lãnh đạo không đặt căn bản trên địa vị hay chức vị . Tính lãnh đạo phát ra từ bất kỳ người nào có khả năng và được khuyến khích để biểu hiện chính mình trong khi làm việc có mục đích và ý nghĩa .
Điều gì làm nên lãnh đạo
6
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tính lãnh đạo không thể đạt được trong cô lập . Điều quan trọng là các cá nhân trong tổ chức cùng nhau phát triển , và tổ chức được đối xử như là một sinh vật có hít thở . Tính lãnh đạo cần môi trường thích ứng để nẩy nở .
Tính lãnh đạo phải có ưu tiên hơn quản lý trong thế giới thay đổi nhanh chóng ngày nay.
“ Lãnh đạo là một hành trình , không phải là điều bạn có thể học trong một khóa học năm ngày . Lãnh đạo đòi hỏi thời gian và suy tưởng .”
Điều gì làm nên lãnh đạo
7
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Nhà quản trị và Người lãnh đạo
Nhà quản trị
Chú trọng đến công việc
Làm đúng công việc
Hoạch định
Tổ chức
Chỉ đạo
Kiểm soát
Theo các quy tắc
Người lãnh đạo
Chú trọng đến con người
Làm những điều đúng
Truyền cảm hứng
Ảnh hưởng
Động viên
Xây dựng
8
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Những hoạt động chung
Hoạch định
Tổ chức
Chỉ đạo
Kiểm soát
9
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Hoạch định
Nhà quản trị
Hoạch định
Lập ngân sách
Đặt mục tiêu
Lập kế hoạch
chi tiết
Phân bổ nguồn lực
Người lãnh đạo
Đặt chiến lược
Xác định phương hướng
Tạo ra tầm nhìn
10
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tổ chức
Nhà quản trị
Tạo ra cấu trúc
Mô tả công việc
Kế hoạch nhân sự
Phân cấp
Giao phó nhiệm vụ
Đào tạo
Người lãnh đạo
Dẫn dắt mọi người làm theo chiến lược
Giao thiệp
Hệ thống mạng lưới
11
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Chỉ đạo công việc
Nhà quản trị
Giải quyết vấn đề
Thương lượng
Mang đến sự đồng thuận
Người lãnh đạo
Trao quyền
Người lãnh đạo vui vẻ
12
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Kiểm soát
Nhà quản trị
Thực hiện hệ thống kiểm soát
Thực hiện các biện pháp
Xác định phương sai
Sửa sai
Người lãnh đạo
Động viên
Truyền cảm hứng
Cho cảm giác hoàn thành
13
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Đặc điểm cá nhân của người lãnh đạo
Đặc điểm về thể chất
Mạnh
Có khả năng chịu đựng
Thành phần xã hội
Học vấn
Tầng lớp xã hội
Sự thông minh và khả năng
Khả năng nhân thức và đánh giá
Kiến thức
Phán xét , quyết đoán
Tính cách
Tự tin
Trung thực
Nhiệt tình
Mong muốn làm
lãnh đạo
Độc lập
Đặc tính liên quan đến công việc
Mong muốn vượt trội
Kiên trì theo đuổi mục tiêu
Kiên trì chống lại trở ngại
Đặc tính xã hội
T hân thiện, có kỹ năng giao tiếp Hợp tác
Khả năng tranh thủ hợp tác Khéo léo
0
14
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Hiệu quả của lãnh đạo
Các tiêu chuẩn hiệu quả
Sự thành công của nhóm do người lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ
Thái độ của cấp dưới đối với lãnh đạo
Sự đóng góp của người lãnh đạo đối với sự phát triển của nhóm
0
15
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Sự thành công của nhóm của người lãnh đạo
Đo lường bằng :
Lợi nhuận , doanh số , thị phần , năng suất , chi phí
Có thể đo lường từ đồng sự và cấp dưới của người lãnh đạo
0
16
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Thái độ của cấp dưới đối với người lãnh đạo
Các tiêu chuẩn hiệu quả
Người lãnh đạo thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của cấp dưới tốt đến mức độ nào ?
Những người dưới quyền có thích , tôn trọng , kính trọng người lãnh đạo ?
Những người dưới quyền có tích cực , nhiệt tình trong việc thực hiện đòi hỏi của người lãnh đạo ?
0
17
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Sự đóng góp của người lãnh đạo đối với sự phát triển của nhóm
Các tiêu chuẩn hiệu quả
Người lãnh đạo có củng cố và tăng cường tính vững chắc của nhóm , sự hợp tác của các thành viên trong nhóm , giải quyết các xung đột trong nhóm ?
Người lãnh đạo có đóng góp vào việc tăng hiệu quả của nhóm , làm giàu các nguồn lực của nhóm ?
Người lãnh đạo có hoàn thiện chất lượng cuộc sống của người lao động , góp phần vào sự trưởng thành về tâm lý của người dưới quyền ?
0
18
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Lựa chọn các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả lãnh đạo
Việc đánh giá tùy thuộc mục tiêu và các giá trị của người đánh giá
Sử dụng các tiêu thức đánh giá khác nhau , có thể dẫn đến các kết luận không giống nhau .
Nghiên cứu về hiệu quả lãnh đạo cần sử dụng nhiều tiêu thức để có một cái nhìn toàn diện .
0
19
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Các tiếp cận chủ yếu trong nghiên cứu về lãnh đạo
Tiếp cận về quyền lực và sự ảnh hưởng .
Tiếp cận theo phẩm chất
Tiếp cận theo phong cách
Tiếp cận theo tình huống
Tiếp cận người lãnh đạo mới về chất
0
20
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tiếp cận về quyền lực và sự ảnh hưởng
Quyền lực là quan trọng không chỉ trong sự ảnh hưởng tới người dưới quyền mà còn quan trọng trong việc ảnh hưởng đến người khác : đồng sự , cấp trên , những người ngoài tổ chức .
Những vấn đề quan tâm
Cơ sở của quyền lực cá nhân là các tương tác giữa tình huống và cá nhân trong việc xác định mức độ quyền lực mà cá nhân có .
Cách thức mà quyền lực có thể đạt được hoặc mất đi thông qua quá trình ảnh hưởng qua lại giữa các cá nhân .
0
21
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tiếp cận theo phẩm chất
Cách tiếp cận này chú trọng vào những đặc tính cá nhân của người lãnh đạo
Rất nhiều nghiên cứu theo tiếp cận phầm chất được thực hiện 1930-1940 để tìm kiếm phẩm chất cá nhân của người lãnh đạo thành công , song không tìm ra những phẩm chất đảm bảo sự thành công .
0
22
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tiếp cận theo phong cách
Chú trọng vào những điều mà người lãnh đạo làm trên cương vị của họ .
Hành vi, cách thức mà người lãnh đạo giải quyết công việc
Rất nhiều nghiên cứu cố gắng tìm kiếm giải thích phong cách của người lãnh đạo thành công và phân biệt dạng hành vi thành công và không thành công trong hoạt động của người lãnh đạo .
0
23
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tiếp cận theo tình huống
Cho rằng không có phong cách lãnh đạo thành công cho mọi tình huống .
Sự thành công của người lãnh đạo phụ thuộc vào sự phù hợp giữa phong cách và tình huống .
0
24
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Cách tiếp cận này chú trọng việc xác định các dặc tính của tình huống như quyền hạn của người lãnh đạo , thực chất công việc được thực hiện , mức độ động viên và năng lực thực hiện của người lao động .
Xác định phong cách của người lãnh đạo , xác định sự phù hợp phong cách với tình huống cụ thể .
25
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.
Tiếp cận người lãnh đạo mới về chất
Từ những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu về lãnh đạo trong môi trường đầy biến động trước sự phát triển của KHCN và quá trình toàn cầu hóa
Lãnh đạo mới về chất là sự lãnh đạo bằng sức hấp dẫn , sức cuốn hút , tầm nhìn , bằng nguồn cảm hứng của người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ và bằng phát huy tối đa tài năng của người lao động , nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển .
0
26
© 2006 by South-Western, a division of Thomson Learning. All rights reserved.