Bài giảng Thiết kế dự án 1 - Buổi 1 - Nguyễn Thùy Dung

Nhìn chung, năng lực/ kỹ năng mà các công ty hiện nay yêu cầu nhân viên của mình phải có (trong bối cảnh toàn cầu) như sau: - Phát hiện và giải quyết vấn đề; - Làm việc nhóm (giao tiếp, kỹ năng cá nhân & giữa các cá nhân với nhau); - Thuyết trình hiệu quả (sử dụng PPT slides, Posters, tư thế, body language, etc.); - Làm việc với các thông tin, dữ liệu (khảo sát, tiếp thị, tổng hợp thông tin, etc.); - Áp dụng kiến thức đã học vào tình huống thực tế; - Có thái độ tích cực với việc học, tự đánh giá.

pptx42 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thiết kế dự án 1 - Buổi 1 - Nguyễn Thùy Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Project Design IThiết kế dự án 1Buổi 1Nội dung chínhGiới thiệu Giảng viên bộ môn Thiết kế dự án  Nhập môn Thiết kế dự án 1Đánh giá cho điểm & Nguyên tắc lớp họcThử nghiệm Mini ProjectHọp nhóm Project Design Education Center3Giảng viên bộ môn PDThS. Nguyễn Thùy DungPD Education CenterEmail: nguyendung3691@gmail.comWebsite: https://sites.google.com/site/nguyendungscorner5Project Design Education CenterBạn sẽ làm gì sau khi kết thúc 4 năm học tại HUTECH? - học cao học?tìm việc và bắt đầu sự nghiệp tại 1 công ty hoặc ngành nghề nào đó?tự kinh doanh?6Project Design Education CenterNếu được nhận làm việc tại 1 công ty, công ty sẽ muốn bạn phải có những kỹ năng nào? Hay bạn cần phải có những kỹ năng nào để thành công trong công việc? 7Project Design Education CenterWhy Project Design?8Project Design Education CenterNhìn chung, năng lực/ kỹ năng mà các công ty hiện nay yêu cầu nhân viên của mình phải có (trong bối cảnh toàn cầu) như sau:- Phát hiện và giải quyết vấn đề;- Làm việc nhóm (giao tiếp, kỹ năng cá nhân & giữa các cá nhân với nhau);- Thuyết trình hiệu quả (sử dụng PPT slides, Posters, tư thế, body language, etc.);- Làm việc với các thông tin, dữ liệu (khảo sát, tiếp thị, tổng hợp thông tin, etc.);- Áp dụng kiến thức đã học vào tình huống thực tế;- Có thái độ tích cực với việc học, tự đánh giá.Vậy làm thế nào để chuẩn bị những yêu cầu đó để thành công hơn trong công việc?Môn học Thiết kế dự án (Project Design) tại VJIT sẽ giúp các bạn: có nhiều kỹ năng và giỏi hơn trong công việc, tự tin hơn trong giao tiếp và sẵn sàng cho mọi vị trí trên toàn cầu!Project Design Education Center9- Các giải pháp mở (open-ended)/ nhiều giải pháp (multiple solutions) cho 1 vấn đề cần phải được thực hiện thông qua teamwork.- PDI sẽ cùng các bạn trải nghiệm Quy trình thiết kế 7 bước: 1) Phát hiện vấn đề 2) Khảo sát thực trạng vấn đề 3) Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề 4) Khảo sát các giải pháp hiện có cho vấn đề 5) Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề 6) Xác định nguyên nhân cụ thể của vấn đề 7) Đề xuất ý tưởng giải quyết vấn đề Quy trình thiết kế PDIProject Design Education Center10Học môn PD như thế nào?Làm việc cá nhân và làm việc nhómHoàn thành các bài tập trên lớp và BTVNChia sẻ vai trò giữa các thành viên trong nhóm: nhóm trưởng, thư ký, giám sát lớp học & người thuyết trình.Chia sẻ & tôn trọng tất cả các ý tưởng của mọi thành viên nhómCộng tác để đạt được mục tiêu của nhóm (One for All and All for One).Vui vẻ và có thái độ hợp tác trong suốt môn học  Project Design Education Center11Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Điểm quá trình = 0 Nguyên tắc lớp họcProject Design Education Center12Tỷ lệ đánh giá toàn diện bộ môn PD Thuyết trình buổi 5, 9 (3 THÀNH VIÊN/ LẦN) và Buổi 15 (CẢ NHÓM)Chuyên cần: vắng 1 buổi, trừ 1 điểmMã số tài liệu Hệ thống phiếu PD(P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này(T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và theo buổi tương ứng.1 P 1Thứ tự BUỔIPhiếu cá nhânThứ tự tài liệuHồ sơ dự án nhómProject Design Education Center15Bốc thăm chia nhómProject Design Education Center16CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ MỚITrao đổi Name card và tự giới thiệu bản thân với nhómTự làm Name card Giới thiệu bản thânProject Design Education Center17ShigeoMechanical engineeringToyamaSnowboardingProject Design I Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp và Thuyết trình. - Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ.- Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp; ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên.- Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp của các thành viên trong nhóm: Phiếu [1T-2].- Người thuyết trình: Thay mặt nhóm thuyết trình trước lớp.Tổ chức nhóm: [1T-1]Project Design Education Center18Project Design Education Center19HìnhThông tin liên hệTổ chức nhóm: Phiếu [1T-2] 6 thành viên: A-B-C-D-E-F Trưởng nhómThư ký nhómNgười giám sát lớpNgười thuyết trìnhBuổi 1ABC Buổi 2BCDBuổi 3CDEBuổi 4DEF Buổi 5EFAA, B & C:Presentation1Buổi 6FABBuổi 7ABCBuổi 8ABCBuổi 9ABCD, E & F:Presentation2Project Design Education Center20Hướng dẫn nộp bàiSinh viên gửi bài lên Google drive theo link sau:Ca 1 (Thứ 2&4) https://drive.google.com/open?id=1l6JoakYsz9DUcAnip9wv2F5s_F_nnz1mCa 2 (Thứ 2&4)https://drive.google.com/open?id=1kpctAFI1gvsSsSuM_yNCGt5XsdC0wZOuSinh viên gửi bài theo đúng số thứ tự nhóm của mìnhĐặt tên folder: Nhóm 1_Buổi 1Đặt tên file: [Tên sinh viên]_[3P_1]_Khảo sát.Project Design Education Center22BREAK (10mins)Project Design Education Center23- Dụng cụ: 1 tờ giấy A4, 1 cuộn băng keo, 1 cây kéo, 1 gim giấy- Điều kiện: Sử dụng hết 1 tờ giấy A4 và gim giấy- Yêu cầu: Thả từ độ cao 2 mét, sản phẩm rơi chậm nhất sẽ chiến thắngMini Project: “Chong Chóng giấy”Project Design Education Center24Bài tập về nhà Buổi 1(Nộp vào đầu Buổi 2) Project Design Education Center◆Nhóm:[1T-1]: Phiếu hoạt động nhóm[1T-2]: Tổ chức nhómChuẩn bị Hồ sơ dự án25In phiếu: [2T-1] in A3, [2P] in 2 mặt A4Nộp sản phẩm Mini ProjectHỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center26Thiết kế dự án 1Buổi 2Nội dung chínhChia sẻ kết quả Mini Project  Luyện tập Brainwriting Phương pháp KJHọp nhóm Project Design Education Center28Mỗi nhóm cử đại diện lên báo cáo về kết quả thử nghiệm Mini-Project ở Buổi 1Thời gian: 15 phútChia sẻ kết quả Mini-ProjectProject Design Education Center29Kỹ thuật BrainstormingLà phương pháp sáng tạo ra ý tưởng 1 cách nhanh chóng trong làm việc nhómPhương pháp này hoạt động bằng cách nêu ra tất cả các ý tưởng xung quanh một vấn đề. BRAINWRITING (biến thể của Brainstorming): cho rằng ý tưởng nên được tạo ra trước khi thảo luận nhóm*Quy tắc: 6 -3 -5 (6 người – mỗi người 3 ý tưởng – trong 5 phút)*Số lượng quan trọng hơn chất lượngg*Không chỉ trích hay bác bỏ ý kiến nào, khuyến khích các ý tưởng độcMỗi thành viên 1 tờ giấy trắngViết chủ đề lên đầu tờ giấyTrong vòng 5 phút viết ra 3 ý tưởngChuyển tờ giấy cho thành viên khácTiếp tục cho đến khi tờ giấy đầy ý tưởngTiếp tục viết 3 ý tưởng trong vòng 5 phútNguyên tắc chungQuy trình Brainwriting (BW)Project Design Education Center31Let’s practice Brain writingBT(1) - Phiếu [2P-1]:- Vòng 1: Bạn A viết ra 3 ý tưởng trong vòng 5 phút, chuyển tiếp cho bạn B, bạn C và tiếp cho đến khi qua hết các thành viên trong nhóm- Sau đó, bạn A tiếp tục vòng 2 tương tự vòng 1 (VD: slide tiếp theo)- Nhóm trưởng đảm bảo mỗi thành viên thực hiện trong đúng thời gian quy định.Project Design Education Center32Let’s practice Brain writingProject Design Education Center33Let’s practice Brain writingBT(2) - Phiếu [2P-2]: Đặc điểm các trường ĐH hàng đầu- Hãy suy nghĩ về các trường ĐH nổi tiếng hàng đầu.- Ấn tượng của bạn về những trường đại học có thương hiệu này là gì?- Không cần viết tên trường đại học.Mỗi thành viên mỗi vòng viết 2 đặc điểm khác nhau của trường ĐH nổi tiếng- Sử dụng post-it notes để ghi lại các ý tưởng- Thực hiện tương tự BT(1)Project Design Education Center34Let’s practice Brain writingProject Design Education Center35Project Design Education Center36Quá tải thông tin, quá nhiều ý tưởng??Xử lý thông tin thế nào? Bắt đầu từ đâu? Làm thế nào sử dụng tất cả thông tin cho hiệu quả?Sử dụng phương pháp KJ để xử lý vô số thông tin thu thập được 1 cách hiệu quả nhấtTổng hợp dữ liệu bằng cách tìm mối quan hệ giữa chúngNhững thông tin, ý kiến có liên quan đến nhau => sắp xếp vào cùng 1 nhóm Từ đó thấy được bức tranh toàn cảnh những gì bạn có và bắt đầu phân tích & đưa ra quyết địnhPhương pháp KJ (Kawakita Jiro)Project Design Education Center37Bước 1: Tập hợp các ý tưởng có liên quan đến chủ đềBước 2: Nhóm các ý tưởng liên quan nhauBước 3: Đặt tên cho các nhómNhóm 1Nhóm 2Nhóm 3Project Design Education CenterPhương pháp KJ38◆ Nhóm[2T-1]: - Trình bày các đặc điểm của các trường ĐH nổi tiếng hàng đầu sử dụng phương pháp KJ. Sử dụng Post-it notes - Sử dụng thông tin có được từ phiếu [2P-2]Bài tập trên lớp Buổi 2Hướng dẫn cách làm phiếu [2T-1]: 1. Thu thập tất cả các thông tin từ Post-it notes. 2. Tiếp tục đưa ra các ý tưởng nếu có thể. 3. Nhóm các ý tưởng tương tự nhau. 4. Vẽ khung cho từng nhóm ý tưởng. 5. Đặt tên cho từng nhóm ý tưởng.Project Design Education Center39Project Design Education Center40Bài tập về nhà Buổi 2(Nộp vào đầu Buổi 3) Project Design Education Center◆ NhómHoàn thiện phiếu [2T-1]41HỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center42