1 • Phát hiện vấn đề
2 • Điều tra về sự tồn tại của vấn đề
3 • Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề
4 • Điều tra về những giải pháp đang tồn tại
5 • Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề
6 • Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề
7 • Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề
33 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thiết kế dự án II - Buổi 1 - Nguyễn Thùy Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n
H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I
Thiết kế dự án II
(Project Design II)
Buổi 1
Giảng viên bộ môn PD
ThS. Nguyễn Thùy Dung
PD Education Center
Email: nguyendung3691@gmail.com
Website:
https://sites.google.com/site/nguyendungscorner
Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Rớt môn
Nguyên tắc lớp học
Project Design Education Center 3
Nội dung chính
Buổi 1
(1) Giới thiệu môn học PD2
(2) Đề cương môn học và lịch trình
(3) Phương pháp đánh giá, nguyên
tắc lớp học
(4) Chuẩn bị Hồ sơ dự án
(5) Chủ đề lớp của môn học PD2
Project Design Education Center 4
Hãy trả lời các câu hỏi sau về PD1
▪ Quy trình thiết kế dự án PD1 gồm mấy bước?
▪ Bạn thực hiện bao nhiêu lần khảo sát?
▪ Mục đích mỗi buổi khảo sát là gì?
▪ Những kỹ năng nào được luyện tập và hoàn thiện?
Project Design Education Center 5
Bạn có những mong đợi, kỳ vọng gì
cho môn học PD II?
▪ Hãy viết các ý kiến của bạn vào giấy note
▪ Thời gian: 5 phút
Project Design Education Center 6
Tiếp tục từ PD1
Project Design Education Center 7
▪ Ở PD1, sinh viên đã học
Quy trình
thiết kế
Phương pháp
phát hiện & giải
quyết vấn đề
Kỹ năng phân tích & phản
biện, kỹ năng làm việc nhóm,
và kỹ năng thuyết trình
Ở PD2, sinh viên sẽ tiếp tục học
Phát triển
quy trình
thiết kế
Cùng Phương pháp
phát hiện & giải quyết
vấn đề, nhưng những
vấn đề có tầm ảnh
hưởng rộng đến xã
hội & cộng đồng
Luyện tập thêm về kỹ
năng phân tích & phản
biện vấn đề, kỹ năng
làm việc nhóm, và kỹ
năng thuyết trình
Một giải pháp tốt đòi hỏi một quá trình đúng. Ở môn học PD, sinh viên sẽ:
- Học quy trình và phương pháp phát hiện & phân tích kỹ vấn đề;
- Sáng tạo ý tưởng, đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đó.
Phát hiện vấn đề Làm rõ thực
trạng hiện tại và
hiểu vấn đề
Sáng tạo ý tưởng
& đề xuất giải
pháp
Đánh giá & lựa
chọn giải pháp tốt
nhất
Quy trình Thiết kế dự án
Bước quan trọng nhất
Chứng minh vấn đề thực sự tồn tại
Ý kiến của các bên liên quan
Nhu cầu, mong muốn của họ
Phân tích nguyên nhân của vấn đề
Các ràng buộc phải tuân thủ
Các mục tiêu của đề xuất
Project Design Education Center 8
Project Design Education Center 10
Quay lại nếu cần
1
• Phát hiện vấn đề
2
• Điều tra về sự tồn tại của vấn đề
3
• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề
4
• Điều tra về những giải pháp đang tồn tại
5
• Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề
6
• Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề
7
• Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề
Quy trình của PD I
11
Quay lại
nếu cần
1
• Phát hiện vấn đề
2
• Điều tra về sự tồn tại của vấn đề (các vấn đề tương tự)
3
• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề
4
• Điều tra về những giải pháp đang tồn tại
5
• Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề
6
• Lựa chọn những nguyên nhân cụ thể của vấn đề
Quy trình của PD I & II
Quay lại
nếu cần
7
• Điều tra về sự tồn tại của nguyên nhân được chọn
8
• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu liên quan đến nguyên nhân
9
• Tìm hiểu vì sao vấn đề chưa được giải quyết
10
• Điều tra về các điều kiện để thực thi giải pháp
11
• Đề xuất ý tưởng giải pháp cho vấn đề
12
• Đánh giá & lựa chọn các giải pháp
13
• Lên kế hoạch thể hiện giải pháp
Hiểu về bối cảnh hiện tại
Phân tích vấn đề
Thiết lập điều kiện tiên quyết
(precondition)
Thiết lập điều kiện ràng
buộc
(specifications)
Project Design Education Center
Giới thiệu bộ môn PD/ Chủ đề lớp/ Phát hiện vấn đề
- Lịch trình môn học PD2 -
15
Thu thập thông tin/ Đánh giá Đề tài dự án
Phân tích cấu trúc của vấn đề/ Thiết lập vấn đề cụ thể
Phân tích vấn đề (sự tồn tại của vấn đề cụ thể/ ý kiến, nhu cầu)
Thuyết trình giữa kỳ
Xây dựng bộ đặc tính/ yêu cầu ràng buộc cho giải pháp
Đề xuất ý tưởng cho giải pháp
Thuyết trình cuối kỳ
Buổi 1-2
Buổi 3-4
Buổi 5
Buổi 6-7
Buổi 8
Buổi 9
Buổi 10-11
Buổi 14
Project Design Education Center
Phiên công bố Poster Buổi 15
Đánh giá và lựa chọn giải pháp/ Xây dựng mô hình Buổi 12-13
Tỷ lệ đánh giá toàn diện bộ môn PD
- Thuyết trình vào buổi 8 & 14: Tất cả các thành viên
- Chuyên cần: vắng 1 buổi, trừ 1 điểm
Poster
Bốc thăm chia nhóm
Project Design Education Center 17
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ MỚI
Mã số tài liệu
Hệ thống phiếu PD
• (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này
• (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và
theo buổi tương ứng.
1 P 1
Thứ tự BƯỚC Phiếu cá nhân Thứ tự tài liệu
Hồ sơ dự án nhóm
Project Design Education Center 19
Hướng dẫn nộp bài
▪ Sinh viên gửi bài lên Google drive theo link sau:
https://drive.google.com/open?id=1eTZ77hIDZ1LaUs4ugyfkdCcs
Q9PaHf2V
▪Sinh viên gửi bài theo đúng số thứ tự nhóm của mình
✓Đặt tên folder: Nhóm 1_Buổi 1
✓Đặt tên file: [Tên sinh viên]_[1P_1]_Khảo sát.
Project Design Education Center 20
Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò
Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp
- Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm;
phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ.
- Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp;
ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống
nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên.
- Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp
của các thành viên trong nhóm: Phiếu [0T-2].
Tổ chức nhóm: [0T-1]
Project Design Education Center 21
Project Design Education Center 22
Hình
Thông tin
liên hệ
0T-1: Tổ chức nhóm
Tổ chức nhóm: Phiếu [0T-2]
6 thành viên: A-B-C-D-E-F
Trưởng
nhóm
Thư ký
nhóm
Người
giám sát
lớp
Buổi 1 A B C
Buổi 2 B C D
... C D E
D E F
Buổi 8 E F A Tất cả thành viên
Buổi 9 F A B
A B C
Buổi 14 A B C Tất cả thành viên
Buổi 15 D E F Phiên công bố Poster
Chủ đề lớp
(Vấn đề rộng)
Xu hướng xã hội đang hướng
đến việc nâng cao chất lượng
cuộc sống của người già .
Đề tài dự án?
(Những vấn đề & nhu cầu cụ thể
liên quan đến chủ đề lớp )
Sinh viên sẽ làm việc theo
nhóm để tìm ra!
Project Design Education Center 24
“Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người già.”
25
Chủ đề lớp & Đề tài dự án
Project Design Education Center
Có nghĩa là thiết kế ‘cái gì đó’ (có thể là bất cứ gì)
giúp làm cho cuộc sống của người già dễ dàng
hơn➔Đề tài dự án cho nhóm!
Luôn luôn nghĩ về các ý tưởng/giải pháp
tốt hơn những cái hiện tại cho dự án .
Những giải pháp nhóm muốn sáng
tạo/thiết kế nên thân thiện với người dùng.
CHỦ ĐỀ LỚP:
Mục tiêu
= Giải quyết
vấn đề
Hiện tại
C
h
ê
n
h
lệ
ch
“ Vấn đề” trong môn PD là gì?
- “Vấn đề” trong môn PD được định nghĩa là khoảng cách
giữ “hiện tại” và “mục tiêu” .
- Giải quyết vấn đề là cách tiếp cận được sử dụng để đạt
được mục tiêu.
Ví dụ:
Doanh số mục tiêu
$20 thou /month
Doanh số hiện tại
$10 thou /month
Project Design Education Center 26
Project Design Education Center 27
Sự khác biệt giữa PD1 & PD2
Đối tượng của Chủ đề lớp trong PD2 bao trùm những tác
động đến xã hội và cộng đồng; rộng hơn so với Chủ đề lớp
ở PD1.
PD2
PD1
Chủ đề lớp cho các dự án liên quan đến:
・PD1 -----・Cuộc sống hàng ngày của sv; cuộc
sống ở trường ĐH
・PD2 ----・Cộng đồng địa phương
・Các vấn đề xã hội quan tâm.
- Ở PD2, sv sử dụng cùng các công cụ tư duy để
sáng tạo các ý tưởng TỐT HƠN!
- Sâu hơn về nguyên nhân cốt lõi của vấn đề,
chi tiết hơn với bộ đặc tính thiết kế
Vấn đề xã hội quan tâm 28
“Tuyên bố cho vấn đề”
▪ Đặt câu hỏi về ‘ vấn đề’ bạn đang cố gắng giải quyết.
▪ Những gì hiện có xung quanh ‘vấn đề’?
▪ Điều gì không ổn với nó (những gì đang tồn tại)?
▪ Những gì cần phải được cải tiến?
▪ Những cải tiến là gì?
Cấu trúc của tuyên bố sẽ là:
Project Design Education Center 29
Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải/ đối mặt
Ví dụ của “Tuyên bố cho vấn đề”
▪ Một tuyên bố chất lượng
“Trẻ em không an toàn khi vui chơi tại các khu công cộng”
“Bệnh nhân không được phục vụ tốt tại bệnh viện”
“Kẹt xe tại ngã tư Hàng Xanh giờ cao điểm”
▪ Một tuyên bố kém chất lượng --> bế tắc
“Thiếu sân chơi cho trẻ em”
“Wifi tốc độ chậm”
“Thiết kế xe lăn tốt hơn”
Project Design Education Center 30
Tóm lại, một tuyên bố của vấn đề
▪ Nếu quá rộng (một chiếc xe lăn bay tự động: Mục tiêu), thì có thể trở
nên phi thực tế/ không khả thi.
▪ Nếu quá hẹp (quá rõ hoặc cụ thể: một chiếc xe lắn với hệ thống
phanh chắc chắn: mục tiêu), thì nó sẽ giới hạn tiềm năng cải tiến
của giải pháp.
▪ nên chỉ ra một cách cụ thể nhu cầu thực, nhưng phải đủ rộng
(an toàn & ổn định) cho những giải pháp sáng tạo.
▪ Cụm từ “không có”, “thiếu” không được xuất hiện trong tuyên
bố vấn đề của nhóm.
31Project Design Education Center
Project Design Education Center 32
Project Design Education Center 33
Bước 1 : Phát hiện vấn đề
TUYÊN BỐ
VẤN ĐỀ
Mỗi thành viên có
một tờ giấy
Viết tên Chủ đề lớp
lên góc trên cùng
Viết 3 ý tưởng
trong vòng 5 phút
Chuyền tờ giấy cho
thành viên phía bên
trái
Lập lại quy trình
tương tự cho đến khi
đầy tờ giấy
Viết 3 ý tưởng
trong vòng 5 phút
Nguyên tắc chung
Project Design Education Center 34
Quy trình Brainwriting (BW)
▪ Những vấn đề gì người lớn tuổi
có thể gặp phải?
▪ Mô tả càng nhiều tình huống có
thể bằng cách sử dụng kỹ thuật
BrainWriting.
Cá nhân: Suy nghĩ các tình huống/ những khó khăn mà người già có
thể gặp
Project Design Education Center 35
Quy trình thực hiện phiếu 1T-1:
1. Mỗi thành viên nghĩ về những thứ
liên quan đến chủ đề lớp trong vòng
10 phút và viết ra ít nhất 3 ý tưởng.
Phiếu 1T-1 (nhóm): Các vấn đề liên quan đến chủ đề lớp
2. Sau đó, mỗi thành viên chọn MỘT
ý tưởng & ghi lại để nghiên cứu sâu
hơn ở nhà.
Project Design Education Center 36
◆ Nhóm:
Bài tập về nhà
(Nộp vào đầu giờ buổi học sau)
0T-1: Phiếu Tổ chức nhóm
0T-2: Hoạt động nhóm
Chuẩn bị Hồ sơ dự án
Project Design Education Center 37
1T-1: Các vấn đề liên quan đến chủ đề lớp