Bài thuyết trình Phương pháp nghiên cứu kinh tế - Đề tài: Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp

1. Lý do chọn đề tài Nhận thấy được tầm quan trọng, nhóm đã tiến hành nghiên cứu với đề tài: “Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp”. 1. Lý do chọn đề tài Nhằm tìm hiểu tình hình, đề ra giải pháp để sinh viên trường ĐHĐT có được những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn.

ppt57 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Phương pháp nghiên cứu kinh tế - Đề tài: Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài nghiên cứu GVHD: ThS Nguyễn Giác Trí LỚP: ĐHQTKD09B SVTH: Nhóm 1 Môn : Phương pháp nghiên cứu kinh tế Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp Trần Minh Thích Nguyễn Thị Kiều Trang Nguyễn Thành Tâm Huỳnh Đình Phương Thụy Nguyễn Thị Thanh Lam Trương Văn Hiệp THÀNH VIÊN NHÓM 1 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trong quá trình hội nhập . Công nghệ khoa học ngày càng phát triển . 1. Lý do chọn đề tài Sinh viên là thành phần quan trọng của nước nhà . Bên cạnh việc tự học sinh viên cần phối hợp với nhau . Làm việc nhóm là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công . Không phải ai cũng làm việc nhóm hiệu quả . 1. Lý do chọn đề tài Vậy đâu là nguyên nhân ? 1. Lý do chọn đề tài Làm thế nào để nâng cao hiệu quả làm việc nhóm ? Nhận thấy được tầm quan trọng , nhóm đã tiến hành nghiên cứu với đề tài : “ Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp ”. 1. Lý do chọn đề tài Nhằm tìm hiểu tình hình , đề ra giải pháp để sinh viên trường ĐHĐT có được những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn . 1. Lý do chọn đề tài Mục tiêu chung Mục tiêu cụ thể 2. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu tình hình và phân tích hiệu quả hoạt động nhóm đồng thời đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Trường ĐHĐT. 2.1 Mục tiêu chung Tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc nhóm . Phân tích thực trạng hoạt động làm việc nhóm . Đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả làm việc nhóm 2.2 Mục tiêu cụ thể 1 2 3 3. Kiểm định giả thuyết và câu hỏi NC 3.1 Kiểm định giả thuyết Hầu hết sinh viên đều rất thích hoạt động nhóm . Đa số SV có thái độ làm việc không nghiêm túc , còn bàn việc ngoài lề . 3.1 Kiểm định giả thuyết Phần lớn SV chưa biết phương pháp tổ chức nhóm hiệu quả ( quy mô nhóm ). Việc học nhóm mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên . 3.2 Câu hỏi nghiên cứu Tại sao SV lại rất thích hoạt động nhóm ? Thái độ làm việc nhóm của SV như thế nào ? . Việc học nhóm mang lại những lợi ích gì cho sinh viên ? Quy mô nhóm có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả hoạt động của nhóm ? 4. Phạm vi nghiên cứu Số liệu sơ cấp : được khảo sát ngày 23 và 24/11/2011 Số liệu thứ cấp : là số liệu được thống kê qua các năm 2009-2011. Đề tài được nghiên cứu từ 20/11/2011 đến 7/12/2011 5. Lược khảo tài liệu 1 Lê Ngọc Hạnh , Đoàn Quốc Huy , Phan Nữ Quỳnh Mơ , Lã Văn Thọ (13/01/2010), “ Vấn đề làm việc nhóm của sinh viên khoa Kinh tế - Luật ”, tr. 13-15 . 2 Nhóm 9 – ĐHQTKD08A (10/05/2011), “ Tình hình làm việc nhóm của sinh viên Khoa Kinh tế Trường Đại học Đồng Tháp ”, tr. 8-11. 6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu Phương pháp phân tích Phương pháp luận Phương pháp thu thập số liệu Phương pháp luận 6.1 Phương pháp luận Nhóm là một tập hợp hai hay nhiều người cùng chia sẻ mục tiêu và cùng hướng đến một mục tiêu chung. Nhóm hiệu quả là một nhóm làm việc tích cực và đạt được mục tiêu chung đã đề ra trước đó trong một khoảng thời gian nhất định. 6.1 Phương pháp luận 6.1 Phương pháp luận Phân loại nhóm Nhóm chính thức Nhóm không chính thức 6.2 Phương pháp thu thập số liệu Số liệu thứ cấp : đọc , nghiên cứu , tham khảo từ sách , báo , trên internet có liên quan đến đề tài sau đó rút ra kết luận . Số liệu sơ cấp : thu thập bằng khảo sát trực tiếp từ các sinh viên Trường ĐHĐT thông qua bảng câu hỏi . 6.3 Phương pháp phân tích số liệu Thống kê mô tả Phân tích số liệu Từ mô tả và phân tích sử dụng phương pháp tự luận để đề ra các giải pháp 7. Kết quả và thảo luận 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mức độ ưa thích làm việc nhóm của sinh viên 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên làm việc nhóm trong học tập của sinh viên 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên nêu ý kiến khi làm việc nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ đánh giá về mức độ đóng góp của các thành viên trong nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mục tiêu hướng tới khi làm việc nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ đánh giá về cách thức hoạt động nhóm của sinh viên 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện hiệu quả giải quyết công việc của nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa “ quy mô nhóm ” với hiệu quả làm việc nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mức độ hài lòng về nhóm trưởng của sinh viên 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn của nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mức độ đoàn kết trong nội bộ nhóm của sinh viên 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa 2 yếu tố mức độ đoàn kết và hiệu quả làm việc nhóm 7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả Biểu đồ đánh giá chung về mức độ hiệu quả làm việc nhóm 7.2 Nguyên nhân CHỦ QUAN KHÁCH QUAN Khách quan . Chỗ ở hẹp , khó khăn tìm địa điểm , CSVC của nhà trường chưa đáp ứng đủ cho việc học nhóm . GV đề cao năng lực SV. SV chỉ biết hoàn thành bài tập , không quan tâm đến cách thức làm việc nhóm . Có nhiều bài tập cùng một lúc , cảm giác mệt mỏi , nhàm chán , làm việc chưa hiệu quả . Chủ quan Title Chưa có ý thức tích cực và tự giác trong học tập Phân công công việc chưa hợp lý Phối hợp giữa các thành viên chưa tốt Chưa biết lắng nghe Quan hệ giữa các thành viên chưa tốt Nhóm trưởng chưa phát huy vai trò của mình 7.3 Giải pháp Tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động nhóm cho SV. Tăng cường rèn luyện các kỹ năng học tập theo nhóm . 7.3 Giải pháp Tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động nhóm cho SV. Tích cực , chủ động , trang bị kiến thức . Thường xuyên trao đổi với giảng viên . Tổ chức các buổi thảo luận , chia sẻ kinh nghiệm . Mời các chuyên gia để tư vấn cho SV. Tham gia vào các câu lạc bộ học tập , nâng cao kiến thức , cải thiện kỹ năng làm việc . 7.3 Giải pháp Tăng cường rèn luyện các kỹ năng học tập theo nhóm . Lập kế hoạch hoạt động nhóm . Phân công nhiệm vụ . Thảo luận , trao đổi . Chia sẻ trách nhiệm . Lắng nghe chủ động , tích cực . 8.1 Kết luận Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng và cần thiết . Còn nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên chưa thật sự hiệu quả và cần phải đổi mới . 8. Kết luận và kiến nghị 8.1 Kết luận Mong rằng qua đề tài này tình hình làm việc nhóm của SV được cải thiện đáng kể , nâng cao kết quả học tập , công tác giảng dạy được tốt hơn , nâng cao chất lượng đào tạo , khẳng định vị thế của Trường ĐHĐT. 8.2 Kiến nghị Đối với sinh viên Đối với giảng viên Đối với nhà trường Làm việc nhóm hiệu quả Đối với sinh viên Đừng chỉ trích Add Your Text Sinh viên Hãy đúng giờ Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ . Đừng ngắt lời người khác Hãy đoàn kết để đạt đến mục tiêu chung Đối với giảng viên Đưa ra vấn đề thảo luận với thời gian hợp lý nhằm tạo điều kiện cho SV làm việc hiệu quả hơn . Vấn đề phải có mức độ thử thách để thúc đẩy khả năng sáng tạo , thảo luận , làm việc nhóm của sinh viên . Phân nhóm khoa học , phải chia đều thành viên khá giỏi giữa các nhóm . Đối với giảng viên Khi thực hiện phần đánh giá , các nhóm khác và giảng viên cùng đánh giá cho từng nhóm . Khen thưởng cho những nhóm giải quyết tốt vấn đề trong những buổi thảo luận trên lớp . Mức độ phức tạp của vấn đề ngày càng tăng dần . Đối với nhà trường Trang bị CSVC như : Wifi , bàn , ghế , quạt , máy chiếu , các băng ghế đá Mở cửa và thêm nhiều phòng học để tạo điều kiện cho SV học nhóm . Mở rộng quy mô , nâng cao thư viện . Bổ sung thêm môn “ kỹ năng làm việc nhóm ” vào chương trình học . 9. Tài liệu tham khảo Tiếng việt Ths Nguyễn Giác Trí (2010). Bài giảng phương pháp nghiên cứu kinh tế , Đồng Tháp . Nguyễn Hữu Lam (2009) . Hành vi tổ chức , Nhà xuất bản Hồng Đức , TP.Hồ Chí Minh . Mai Văn Nam, Phạm Lê Thông , Lê Tấn Nghiêm , Nguyễn Văn Ngân (2004). Giáo trình Kinh tế lượng , NXB Thống kê , TP.HCM. 9. Tài liệu tham khảo Trang web Không tác giả (16/12/2009), “ Các phương pháp học nhóm có hiệu quả ”, [ trực tuyến ], tailieu.vn , Đọc từ : (23/11/2011). Ly Nguyên (18/11/2008), “8 nguyên tắc vàng để làm việc nhóm hiệu quả ” [ trực tuyến ], vietbao.vn , Đọc từ : (23/11/2011). 9. Tài liệu tham khảo Trang web Civillawinfor (16/11/2007), “ Các kỹ năng cần thiết trong học tập , làm việc theo nhóm ” [ trực tuyến ], wordpress.com , Đọc từ : (24/11/2011). Không tác giả (28/05/2008), “ Các phương pháp học nhóm hiệu quả ” [ trực tuyến ], dayhocintel.net , Đọc từ : http:// www.dayhocintel.net/diendan/showthread.php?t =6191 (26/11/2011). 10. Phụ lục chi phí STT Công việc Số người TH ( Người ) Số ngày TH ( Ngày ) Đơn giá/người/ngày ( Đồng ) Thành tiền ( Đồng ) 1 Thu thập dữ liệu thứ cấp 5 4 5.000 100.000 2 Viết đề cương 5 3 50.000 750.000 3 Thiết lập bảng câu hỏi 5 1 50.000 125.000 4 Mã hóa , nhập liệu , xử lý số liệu thử 5 1 30.000 150.000 5 Chỉnh sữa bảng câu hỏi ( nếu có ) 2 0.5 20.000 20.000 6 Phỏng vấn chính thức 5 3 30.000 450.000 10. Phụ lục chi phí STT Công việc Số người TH ( Người ) Số ngày TH ( Ngày ) Đơn giá/người/ngày ( Đồng ) Thành tiền ( Đồng ) 7 Xử lý số liệu thô , mã hóa 5 0.5 30.000 75.000 8 Nhập liệu 4 0.5 20.000 40.000 9 Xử lý số liệu , chạy hàm , phân tích 5 1 30.000 150.000 10 Viết báo cáo 5 3 100.000 1.500.000 11 Báo cáo nghiệm thu đề tài 2 0,5 0 12 Chi phí khác ( tối đa 5% TCP) 70.000 Tổng cộng 18 3.630.000 11. Phụ lục lịch hoạt động STT Công việc Ngày bắt đầu Ngày kết thúc Số ngày Địa điểm 1 Viết đề cương 20/11/11 22/11/11 3 Đồng Tháp 2 Thu thập dữ liệu thứ cấp 23/11/11 26/11/11 4 Đồng Tháp 3 Thiết lập bảng câu hỏi 27/11/11 27/11/11 1 Đồng Tháp 4 Chỉnh sửa bảng câu hỏi 28/11/11 28/11/11 0.5 Đồng Tháp 5 Phỏng vấn chính thức 28/11/11 01/12/11 3 Đồng Tháp 6 Nhập liệu 01/12/11 01/12/11 0.5 Đồng Tháp 11. Phụ lục lịch hoạt động STT Công việc Ngày bắt đầu Ngày kết thúc Số ngày Địa điểm 7 Mã hóa , nhập liệu , xử lý số liệu thử 02/11/11 02/12/11 1 Đồng Tháp 8 Xử lý số liệu thô , mã hóa 03/12/11 03/12/11 0.5 Đồng Tháp 9 Xử lý số liệu , chạy hàm , phân tích 03/12/11 04/12/11 1 Đồng Tháp 10 Viết báo cáo 04/12/11 06/12/11 3 Đồng Tháp 11 Báo cáo nghiệm thu đề tài 07/12/11 07/12/11 0,5 Đồng Tháp Tổng cộng 18 Thank You !
Tài liệu liên quan