Kỹ năng giao tiếp ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong sự
thành công của mỗi cá nhân, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp. Không ai có thể
thành công mà thiếu các kỹ năng giao tiếp.
Dưới đây là 5 kỹ năng giao tiếp quan trọng bậc nhất đối với mỗi người lãnh đạo.
Hãy cùng Góc Kỹ Năng khám phá những kỹ năng nào bạn đã đạt được và điều gì
chưa đạt được để tự lên kế hoạch nâng cao kỹ năng cho bản thân.
Nói
Kĩ năng nói không còn chỉ là một “điểm cộng” trong giới kinh doanh mà trở thành
điều thiết yếu. Vị trí của một người trong công ty càng cao thì kĩ năng này lại càng
trở nên cần thiết. Ngày nay, nói trước công chúng được xem như một tiêu chuẩn để
đánh giá các nhà điều hành cao cấp.
Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không phải là một nhà điều hành cao cấp đứng diễn
giải về một cuộc khủng hoảng trước các nhà quản lí hay các nhà đầu tư, bạn cũng
sẽ vẫn thường xuyên phải nói trước các đồng nghiệp của mình về những nhiệm vụ
hàng ngày của bản thân. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ thì có thể bạn sẽ
phải nói để nuôi sống bản thân – nói một cách khác – hàng ngày, bạn sẽ phải nói
chuyện với các khách hàng để bán được các sản phẩm hay dịch vụ của mình. Sựthành bại trong các cuộc nói chuyện luôn có liên quan trực tiếp đến điểm cốt yếu
của bạn.
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học giao tiếp qua 5 kỹ năng cấp thiết Kỹ thuật cải thiện kỹ năng giao tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học giao tiếp qua 5 kỹ năng cấp thiết
Kỹ thuật cải thiện kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong sự
thành công của mỗi cá nhân, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp. Không ai có thể
thành công mà thiếu các kỹ năng giao tiếp.
Dưới đây là 5 kỹ năng giao tiếp quan trọng bậc nhất đối với mỗi người lãnh đạo.
Hãy cùng Góc Kỹ Năng khám phá những kỹ năng nào bạn đã đạt được và điều gì
chưa đạt được để tự lên kế hoạch nâng cao kỹ năng cho bản thân.
Nói
Kĩ năng nói không còn chỉ là một “điểm cộng” trong giới kinh doanh mà trở thành
điều thiết yếu. Vị trí của một người trong công ty càng cao thì kĩ năng này lại càng
trở nên cần thiết. Ngày nay, nói trước công chúng được xem như một tiêu chuẩn để
đánh giá các nhà điều hành cao cấp.
Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không phải là một nhà điều hành cao cấp đứng diễn
giải về một cuộc khủng hoảng trước các nhà quản lí hay các nhà đầu tư, bạn cũng
sẽ vẫn thường xuyên phải nói trước các đồng nghiệp của mình về những nhiệm vụ
hàng ngày của bản thân. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ thì có thể bạn sẽ
phải nói để nuôi sống bản thân – nói một cách khác – hàng ngày, bạn sẽ phải nói
chuyện với các khách hàng để bán được các sản phẩm hay dịch vụ của mình. Sự
thành bại trong các cuộc nói chuyện luôn có liên quan trực tiếp đến điểm cốt yếu
của bạn.
Ngoài môi trường kinh doanh bạn cũng sẽ thường xuyên có cơ hội khai thác kĩ
năng nói của mình – đó có thể là tại các câu lạc bộ gây quỹ, các vấn đề liên quan
đến chính trị, hay tại các buổi liên hoan chia tay đồng nghiệp và bè bạn, hoặc trong
buổi phát biểu thay mặt cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc trong các vụ kiện.
Kĩ năng nói một cách hiệu quả không còn đơn thuần chỉ là một điều “có thì càng
hay” nữa – nó đã thực sự là một kĩ năng không thể thiếu đối với những người
thành công và đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp thành đạt.
Kĩ năng 2: Nghe
Học giao tiếp không chỉ dừng lại ở việc học nói. Việc nghe có thể quyết định việc
bán hay không bán đươc hàng, có được thêm hay mất đi một khách hàng, khích lệ
hay làm nản lòng các đồng nghiệp, nối lại hay phá huỷ một mối quan hệ công việc.
Không chỉ đơn giản như một trạng thái thụ động của con người, kĩ năng nghe còn
là yếu tố quyết định sự thành bại của các chủ doanh nghiệp hay nhà quản lí trong
các hoạt động kinh doanh. Plutarch đã từng nói: “Hãy học cách lắng nghe và bạn
sẽ thu được rất nhiều từ những kẻ không biết cách ăn nói”.
Kĩ năng 3: Viết
Thực tế, mọi thứ quan trọng đều sẽ phải được viết ra để đảm bảo sự minh bạch và
chắc chắn. Tuy nhiên một điều không may là đối với một số các chủ doanh nghiệp
thì hầu hết những bài viết gai góc nhất – hay ít nhất là các bản thảo của những
người khác đang chờ soát lại -đều dồn cả trên bàn của bạn: đơn đề nghị của những
khách hàng lớn, các hợp đồng cung ứng quan trọng, các công ty hợp doanh chiến
lược, các tuyên bố về chính sách của công ty, các thông cáo báo chí gửi tới công
chúng, thư gửi đến các nhà đầu tư. Bạn sẽ nhận được những gì bạn nói, do vậy cần
phải viết một cách rõ ràng, ngắn gọn và chính xác.
Các cuộc họp có thể giúp cho mọi thứ trở nên ổn thoả song nó cũng có thể ngốn
mất 15 tiếng một tuần ngay cả với những ai có khả năng quản lí thời gian tốt nhất.
Các chủ doanh nghiệp cần gặp gỡ với các khách hàng của mình để kí các hợp đồng
lớn, gặp gỡ các nhà cung cấp để thương lượng về các điều khoản có lợi hơn, gặp
gỡ các thành viên trong nhóm để định ra chiến lược mới cho quý hay cho năm sau,
điều hành các cuộc họp với ban lãnh đạo để giải quyết các vấn đề phát sinh hàng
ngày. Khả năng tổ chức lãnh đạo các cuộc họp tốt ra sao sẽ quyết định việc ai sẽ
làm theo bạn và họ sẽ thu được điều gì – tiêu phí thời gian hay thu được lợi
nhuận.
Làm chủ doanh nghiệp tất nhiên là sẽ phải có rất nhiều xung đột. Nếu không phải
là xung đột với khách hàng thì là xung đột nội bộ. Nếu không phải xung đột nội bộ
thì lại là xung đột với các chính quyền hoặc cơ quan thanh tra, hoặc với các ban bộ
chuyên đấu đá nhau, và xung đột với các cổ đông về các kỳ vọng và biện pháp thực
hiện để có lợi nhuận mong muốn. Là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ phải phân xử như
một trọng tài, tuy luôn bị chê trách nhưng lại chẳng được lợi lộc gì.
Nếu bạn thiếu 1 trong các kỹ năng trên thì bạn khó mà có thể đạt được thành công
trên cương vị một nhà lãnh đạo. Hãy học cách hoàn thiện bản thân bằng cách học
giao tiếp, nâng cao các kỹ năng trên để dễ dàng đạt được kết quả thuận lợi cho
thành công trong tương lai
Kỹ thuật cải thiện kỹ năng giao tiếp
Đối với rất nhiều người, giao tiếp dường như là khả năng thiên bẩm. Họ tự
tin mọi lúc, mọi nơi với tài năng ngoại giao trời phú của mình. Cũng nhờ vậy,
những người đó thường đạt được những thành công nhất định trong công việc và
xã hội.
Tuy nhiên, rất nhiều người khác lại trở nên e dè, nhút nhát và tự ti bởi kỹ năng giao
tiếp của mình. Học giao tiếp đối với họ là điều vô cùng khó khăn nhưng rất cần
thiết. Vậy họ cần làm gì để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình?
Chỉ với những bí quyết đơn giản, thay đổi một chút các thói quen là bạn hoàn toàn
có thể làm chủ kỹ năng giao tiếp. Vậy còn chờ gì nữa, hãy tìm hiểu và học giao
tiếp ngay hôm nay cùng Góc Kỹ Năng qua các bí quyết dưới đây:
Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập
cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng,
khẳng khái.
Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ
nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói
một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng
thời gian của đối phương.
Tránh ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông
tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người
đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói
chuyện của mình.
Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một
chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì
vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động
giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm
việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy.
Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn
có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa,
hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói
chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.
Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết
bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không
thông qua ánh mắt của bạn.
Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các
công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là
qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ
trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội Tất
nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.
Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên
của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui
được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”.
Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.
Tạo sự thân mật
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác
như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải
mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt
lời đối phương.
Để luôn tự tin với kỹ năng giao tiếp của mình, hãy luôn chắc chắn bản thân bạn sẽ
đạt được những yêu cầu trên. Cố gắng thay đổi, luyện tập từng ngày, bạn sẽ nắm
giữ được chìa khóa mở cánh cửa thành công.