"Không có khách hàng sẽ không có bất cứ công ty nào tồn tại". Nhận định
của nhà kinh tế nổi tiếng Erwin Frand đã cho thấy vai trò của khách hàng trong
mọi hoạt động kinh doanh. Trong những thời kỳ kinh doanh suy thoái, các công ty
đã phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể của doanh thu, kéo theo việc cắt giảm
nhân viên và thu hẹp quy mô dịch vụ. Tuy nhiên, điều này thực sự không giúp
công ty lấy lại đà tăng trưởng. Đúng vậy, trong lúc khó khăn, dịch vụ lại càng phải
được ưu tiên quan tâm hàng đầu: bạn càng thu hút được nhiều khách hàng, bạn
càng mau chóng và dễ dàng vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Khi cuộc chiến giá cả gặp thất bại, các công ty thường có xu hướng xem
dịch vụ như một cứu cánh giúp họ có tạo lợi thế cạnh tranh. Nhiều nhà tiếp thị của
các công ty lớn đang quay trở lại với quan điểm "đưa dịch vụ lên hàng đầu". Tuy
nhiên, trong khi rất nhiều công ty "bán" các dịch vụ khách hàng hoàn hảo, thì một
số công ty chỉ dừng lại ở mức độ "cung cấp". Vấn đề chính là ở chỗ có rất ít nhà
tiếp thị đã từng một lần thực sự phục vụ khách hàng của họ.
8 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Văn hóa dịch vụ khách hàng - Nền tảng của thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Văn hóa dịch vụ khách hàng - Nền
tảng của thành công
"Không có khách hàng sẽ không có bất cứ công ty nào tồn tại". Nhận định
của nhà kinh tế nổi tiếng Erwin Frand đã cho thấy vai trò của khách hàng trong
mọi hoạt động kinh doanh. Trong những thời kỳ kinh doanh suy thoái, các công ty
đã phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể của doanh thu, kéo theo việc cắt giảm
nhân viên và thu hẹp quy mô dịch vụ. Tuy nhiên, điều này thực sự không giúp
công ty lấy lại đà tăng trưởng. Đúng vậy, trong lúc khó khăn, dịch vụ lại càng phải
được ưu tiên quan tâm hàng đầu: bạn càng thu hút được nhiều khách hàng, bạn
càng mau chóng và dễ dàng vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Khi cuộc chiến giá cả gặp thất bại, các công ty thường có xu hướng xem
dịch vụ như một cứu cánh giúp họ có tạo lợi thế cạnh tranh. Nhiều nhà tiếp thị của
các công ty lớn đang quay trở lại với quan điểm "đưa dịch vụ lên hàng đầu". Tuy
nhiên, trong khi rất nhiều công ty "bán" các dịch vụ khách hàng hoàn hảo, thì một
số công ty chỉ dừng lại ở mức độ "cung cấp". Vấn đề chính là ở chỗ có rất ít nhà
tiếp thị đã từng một lần thực sự phục vụ khách hàng của họ.
Khi bạn kinh doanh dựa trên nền tảng dịch vụ, chắc hẳn bạn sẽ phải đề nghị
khách hàng đưa ra những ý kiến phản hồi của họ. Đây là một công việc cần thiết,
bởi bạn có thể tìm hiểu về ấn tượng của khách hàng đối với công ty bạn, đồng thời
dựa vào đó để hoạch định hay điều chỉnh đường lối phát triển trong tương lai.
Sự bất mãn của khách hàng đôi khi không bắt nguồn từ sản phẩm nghèo
nàn, mà lại nảy sinh từ những trải nghiệm không vui vẻ cho lắm. Tại sao vậy? Bởi
vì điều khách hàng "cảm nhận" được ở bạn không chỉ là sản phẩm họ mua sắm,
mà chính là dịch vụ khách hàng mà bạn dành cho họ. Dưới đây là 7 bước quan
trọng giúp bạn xây dựng văn hóa dịch vụ khách hàng – cơ sở của một dịch vụ
khách hàng tuyệt vời.
1. Khách hàng là lý do để bạn làm việc, chứ không phải để ngắt quãng
công việc.
Đã bao nhiêu lần bạn bước vào một công ty và phải chờ đợi, trong khi nhân
viên tại đó đang mải nói chuyện điện thoại hay bận rộn với một vài nhiệm vụ “phi
dịch vụ” nào đó? Các nhân viên thường không nhận thấy tầm quan trọng của
khách hàng và đang lãng phí thời gian làm việc để thực hiện những nhiệm vụ kinh
doanh không hướng đến khách hàng. Đúng là luôn có những nhiệm vụ mà bạn cần
phải hoàn thành, nhưng bạn không thể thỏa mãn khách hàng bằng việc chỉ thực thi
các nhiệm vụ đó. Một dịch vụ khách hàng xuất sắc phải là mối quan tâm hàng đầu
của bạn cũng như toàn thể nhân viên của bạn. Bạn đừng quên rằng không có khách
hàng, công ty bạn sẽ không thể tồn tại được.
2. Đào tạo, đào tạo và tiếp tục đào tạo.
Hãy không ngừng đào tạo đội ngũ nhân viên của bạn, bất kể vị trí và chức
vụ của họ thế nào, để họ có khả năng trợ giúp tốt nhất cho khách hàng. Khách
hàng sẽ có thể bực mình khi những vướng mắc cần giải quyết của họ không được
chuyển tới các người có thẩm quyền và khả năng giúp đỡ họ. Hãy tổ chức các
khóa đào tạo đa dạng về dịch vụ khách hàng và khuyến khích nhân viên của bạn
tham gia. Ngay cả khi dịch vụ khách hàng của bạn được cho điểm tốt, bạn vẫn cần
tiếp tục đào tạo nhân viên. Bạn có thể đưa ra các tình huống giả định để giúp nhân
viên nhận ra các thời điểm dễ dàng lẫn khó khăn trong khi phục vụ khách hàng.
Nếu nhân viên cảm thấy bình tĩnh và thoải mái ngay cả trong những hoàn cảnh
khó khăn nhất, họ sẽ có khả năng đối phó tốt hơn, khi những tình huống tương tự
xảy ra trong thực tế.
3. Trao quyền cho nhân viên.
Ở một mức độ nào đó, bạn nên trao cho nhân viên quyền hạn thực hiện
những điều cần thiết nhằm đem lại cho khách hàng một dịch vụ tối ưu, cũng như
đáp ứng bất cứ đòi hỏi nào để xoa dịu cơn nóng giận của họ. Bạn hãy xây dựng
một hệ thống các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nhân viên của
bạn phục vụ khách hàng được tốt nhất.
Bạn nên dành một khoản quỹ riêng mà nhân viên có thể tiếp cận và sử dụng
để giữ chân một khách hàng trước khi bạn đánh mất họ. Điều này sẽ giúp nhân
viên có khả năng xác định xem điều gì đúng, điều gì sai và tạo ra những ấn tượng
đẹp trong tâm trí khách hàng. Bạn không cần dành ra một khoản tiền lớn cho quỹ
này, nhưng với mối quan tâm đến dịch vụ khách hàng, một cử chỉ nhỏ cũng có thể
giúp bạn tiến xa.
Hãy hỏi các nhân viên xem công cụ nào sẽ giúp họ thể hiện được một dịch
vụ khách hàng tốt hơn. Bạn sẽ không thể yêu cầu đội cứu hỏa dập tắp đám cháy,
nếu bạn không trao cho họ các dụng cụ chữa cháy thích hợp. Khi bạn không trao
quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phục khách hàng, thì bạn đang vô
tình đẩy khách hàng cũ ra xa, trong khi không thể thu hút thêm khách hàng mới.
4. Tạo tính cá nhân cho dịch vụ của bạn.
Hãy chào hỏi khách hàng bằng tên riêng, nếu có thể. Trước mỗi cuộc tiếp
xúc với khách hàng, một cái bắt tay và đôi lời giới thiệu về bản thân cũng rất cần
thiết. Xây dựng tính cá nhân cho dịch vụ của bạn sẽ không chỉ giúp bạn củng cố
quan hệ với các khách hàng hiện tại, mà nó còn giúp bạn giải quyết một cách hiệu
quả các tình huống khó khăn khi chúng phát sinh. Hãy cảm ơn khách hàng vì sự
quan tâm của họ dành cho bạn. Điều này sẽ thực sự tạo ra sự khác biệt cho công ty
bạn trong con mắt khách hàng.
5. Hãy nói "Vâng" ngay cả khi bạn nên nói "Không".
Hãy sẵn sàng trợ giúp đội ngũ nhân viên của bạn trong các quyết định dịch
vụ khách hàng. Bạn cần có một chính sách hợp lý để mọi nhân viên có thể tùy ý
hành động mà không cần lo ngại hậu quả, miễn sao chúng đáp ứng các nhu cầu
của khách hàng. Chắc hẳn không ít lần bạn có thể nói "Không" với một khách
hàng, tuy nhiên, từ "Không" có thể có tác động tiêu cực. Hãy tự hỏi bản thân:
"Mình có sẵn lòng đánh mất khách hàng vì lời giao tiếp này?".
6. Đưa ra một giải pháp khả thi.
Hãy mau chóng tìm cách giải quyết các vấn đề khách hàng nêu ra. Bạn nên
chuẩn bị một vài giải pháp khác nhau để khách hàng lựa chọn. Hãy đặt bạn vào vị
trí của khách hàng khi cùng tham gia vào việc xác định giải pháp, đồng thời giải
thích rõ ràng bất kỳ khó khăn nào còn tồn tại.
7. Hỏi các khách hàng xem họ nghĩ gì về dịch vụ bạn đang cung cấp.
Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng có được thỏa mãn hay không là hãy
hỏi họ. Bạn có thể tổ chức các cuộc điều tra thăm dò khách hàng, lấy ý kiến,
phỏng vấn hay sử dụng các phiếu góp ý. Bạn cũng có thể ra ngoài để trò chuyện
với khách hàng và với nhân viên của bạn. Bạn hỏi xem họ cảm thấy như thế nào
về dịch vụ khách hàng của bạn. Lý tưởng nhất là bạn hãy sử dụng phối kết hợp cả
hai phương pháp trên.
Bạn có thể nghĩ rằng: "Tại sao mình phải hỏi khách hàng cho rắc rối thêm?
Ai quan tâm đến các câu hỏi của mình?". Đây chính là những khúc mắc nội tại.
Nhiều cuộc nghiên cứu về khách hàng đã vén bức màn bí mật về những số liệu
khách hàng cảm thấy không hạnh phúc với dịch vụ của các công ty:
- 96% khách hàng không thỏa mãn không bao giờ trực tiếp phàn nàn với
nhà cung cấp.
- 90% khách hàng bất mãn sẽ không quay trở lại.
- Một khách hàng không hạnh phúc sẽ kể về điều này với 9 người khác.
Những số liệu thống kê trên cho thấy rằng phần lớn khách hàng sẽ không tự
động giãi bày với bạn về nỗi thất vọng của họ đối với chất lượng dịch vụ. Họ đơn
giản sẽ rời bỏ bạn và không bao giờ quay lại nữa. Nếu bạn không hỏi khách hàng
về chất lượng dịch vụ bạn đang cung cấp, bạn có thể hành động theo những giả
định sai lầm và tự cho phép mình giảm chất lượng dịch vụ bởi vì có rất ít những
lời than phiến. Điều này sẽ đẩy công ty bạn ngày một xa dần khách hàng, hoặc làm
nảy sinh các vấn đề khó khăn mà bạn không bao giờ lường trước được.
Mặt khác, việc hỏi ý kiến khách hàng về mức độ thỏa mãn cũng chứng tỏ
rằng bạn đang thực sự quan tâm tới công việc kinh doanh của mình và quan tâm
tới khách hàng. Cho dù bạn có thể nghe được một số lời chỉ trích, bù lại bạn có thể
thấy được những công việc mình đang làm có đúng không và cần phải cải thiện
như thế nào. Ngoài các ích lợi trên, bạn sẽ còn có được nhiều ích lợi khác từ việc
giao tiếp. Mỗi cuộc giao tiếp là một cơ hội cho dịch vụ khách hàng. Hãy tận dụng
từng cơ hội và tất cả các cơ hội của bạn.
Thanh Bình dịch từ Customer service manager
Nguồn: Business World Portal.