Những nội dung cơ bản
Khái niệm và đặc điểm của GDKD
Mục tiêu của GDKD
Các hình thức và các quy tắc GDKD
Các thuật cơ bản của GDKD
Các yếu tố của năng lực GDKD
Một số phương pháp cơ bản của GDKD
25 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Giao dịch kinh doanh - Bài 1: Tổng quan về giao dịch kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1 TỔNG QUAN VỀGIAO DỊCH KINH DOANH
1
4
Những nội dung cơ bản
Khái niệm và đặc điểm của GDKD
Mục tiêu của GDKD
Các hình thức và các quy tắc GDKD
Các thuật cơ bản của GDKD
Các yếu tô ́ của năng lực GDKD
Một số phương pháp cơ bản của GDKD
5
1
2
3
6
2
Sư ̣ cần thiết phải giao dịch trong KD
Con người là tổng hòa các mối quan hê ̣ xã hội giao tiếp với nhau là phương cách sống , là nhu cầu không thê ̉ thiếu được trong cuộc sống
Hoạt động trên thương trường , các nhà kinh doanh tất yếu nảy sinh các giao dịch . Vì:
Sư ̣ phân công lao động xã hội và sự sở hữu khác nhau vê ̀ tư liệu sản xuất các doanh nghiệp có sư ̣ phu ̣ thuộc tương đối
Mỗi doanh nghiệp là một chủ thê ̉ kinh tê ́ độc lập trong nền kinh tê ́
3
Khái niệm và bản chất của giao dịch kinh doanh
Khái niệm Giao dịch : Giao dịch là sư ̣ tiếp xúc , quan hê ̣ giữa các cá nhân đê ̉ trao đổi thông tin nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó
Khái niệm Giao dịch kinh doanh : là sư ̣ tiếp xúc , quan hê ̣ giữa các chủ thê ̉ kinh doanh đê ̉ trao đổi các thông tin vê ̀ kinh tê ́ và kinh doanh nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó của nhà kinh doanh
Bản chất của giao dịch kinh doanh :
Là quan hệ kinh tế
Là quan hệ mang tính tổ chức , tính pháp lý , tính lợi ích
Là quan hệ tự do, bình đẳng , hai chiều
4
Đặc điểm của GDKD
Chủ thê ̉ giao dịch là các nhà kinh doanh (là sự giao dịch giữa con người với con người )
Giao dịch là quá trình trao đổi thông tin, ý tưởng và cảm xúc
Thông tin chủ yếu thuộc vê ̀ lĩnh vực kinh tê ́, kinh doanh : thị trường , giá cả, hàng hóa , kinh nghiệm , ý tưởng kinh doanh
5
Quá trình giao dịch
Nguồn thông tin ( người gửi )
Bản thông điệp
Kênh
Người nhận
Kết quả
Nhiễu
Dữ liệu nhập
6
Xu thê ́ phát triển của GDKD
GDKD trong nền kinh tê ́ quốc dân ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp vì:
Sư ̣ phát triển của phân công lao động xã hội
Sư ̣ phát triển vê ̀ quy mô , tốc đô ̣ sản xuất
Sư ̣ phát triển của tiến bô ̣ khoa học , công nghê ̣
Sư ̣ phát triển của hê ̣ thống trung gian kinh tế/thương mại cả vê ̀ hình thức và sô ́ lượng
Sư ̣ gia tăng của khối lượng và danh mục hàng hóa sản xuất va ̀ tiêu dùng
7
Mục tiêu của giao dịch kinh doanh
Theo thời hạn :Gồm mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn
Theo mức độ đạt được : Gồm mục tiêu cao , mục tiêu thấp
Theo cấp độ đạt được : Gồm
8
Mục tiêu của GDKD
Quan hê ̣ xã giao bình thường
Hợp tác kinh doanh có mức đô ̣, từng thương vụ
Quan hê ̣ đối tác phát triển theo thời gian
Liên minh chiến lược , bạn hàng lâu dài và thống nhất lợi ích
Nhất quán
Khả thi
Cụ thê ̉
Định lượng
được
Hợp lý
Linh hoạt
Mục tiêu
đúng
9
Các hình thức giao dịch Theo tính chất của giao dịch
Giao dịch trực tiếp : là giao dịch giữa hai hay nhiều nha ̀ kinh doanh trực tiếp quan hê ̣ với nhau nhanh chóng , thông tin đầy đu ̉, chính xác
Giao dịch qua trung gian : có sư ̣ tham gia của người thư ́ 3 vào quá trình trao đổi thông tin. Người thư ́ 3 có thê ̉ là người đại lý hoặc người môi giới thích hợp trong những trường hợp không/chưa thê ̉ giao dịch trực tiếp do khác biệt vê ̀ địa ly ́, quy định luật pháp hoặc thông lê ̣; sô ́ lượng đầu mối giao dịch quá lớn trong khi khối lượng giao dịch quá bé
10
Các hình thức giao dịch Theo địa điểm diễn ra giao dịch
Địa điểm
giao dịch
GD tại
văn phòng
GD tại
HC - TL
GD tại
cửa hàng
GD tại
Sở Giao dịch
11
Các quy tắc cơ bản khi GDKD
Tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp
Thể hiện sự chân thành và quan tâm đến con người
Cần cố gắng hiểu đối tác DG về các mặt
sức khỏe , xã hội , gia cảnh , tâm lý
Coi trọng cá tính và tôn trọng đối tác
Quy tắc định vi
Quy tắc giữ chữ tín
12
Các thuật cơ bản của giao dịch
Chiều theo
sơ ̉ thích
Khẩn cầu
Nói dối
không ác ý
Các thuật
cơ bản của
GDKD
13
Các thuật cơ bản của giao dịch Thuật “ Khẩn cầu ”
Chọn đúng thời điểm,thời cơ
Cần biết nịnh nhưng không khoa trương
Cần trung thực , thẳng thắn
Giữ đúng lễ nghi
Không khúm núm , không kênh kiệu
Cần kiên trì , nhẫn nại
14
Các thuật cơ bản của giao dịch Thuật “ Nói dối không ác ý”
Trong giao dịch , một câu nói dối không ác ý có thể giúp cải thiện mối quan hệ và tránh được phiền phức
Nói dối nhưng phải lo gic chặt chẽ
Không nên thổi phồng câu nói dối
Không nên nói dối nhiều quá
Cần luôn luôn nhớ lời nói dối
Nói dối trực diện khó hơn nói dối qua vật trung gian
Cần chuẩn bị một câu nói dối khác đề phòng câu trước bị lật tẩy
15
Các thuật cơ bản của giao dịch Thuật “ Chiều theo sở thích ”
Sở thích là “ gót chân Achilles” trong giao tiếp
Trong giao dịch , cần hướng dẫn , kích thích tình cảm tích cực của đối tác giao dịch cần chiều theo sở thích
Cần :
Phát hiện “ điểm sáng ” của đối tác
Kích thích “ điểm hưng phấn ” của đối tác
Tìm “ điểm hứng thú ” của đối tác
Chú ý đến sở thích vật chất của đối tác giao dịch
Cần tôn trọng tính chân thành
16
Các yếu tô ́ của năng lực giao dịch
Khả năng diễn thuyết
Khả năng thống ngư ̣
Khả năng gây ấn tượng
Khả năng tư ̣ kiềm chê ́
Năng lực giao dịch
17
Các yếu tố của năng lực giao dịch Khả năng diễn thuyết
Khắc phục tâm lý sợ sệt , hướng nội
Làm rõ yếu lĩnh diễn thuyết :
Ai?
Với ai ?
Trong hoàn cảnh nào ?
Nói gì ?
Vận dụng khéo léo số liệu , tư liệu
Theo dõi “ đèn xanh ”, “ đèn đỏ ”
Khống chế ngữ điệu và âm lượng
Sử dụng “ ngôn ngữ cơ thể ”, đặc biệt là mặt và mắt
Chú ý tư thế diễn thuyết
18
Các yếu tố của năng lực giao dịch Khả năng thống ngự
Chỉ khả năng khống chế , chi phối và điều khiển của con người khi giao tiếp
Để tăng cường khả năng thống ngự :
Làm rõ đối tượng thống ngự : được quyết định bởi địa vị xã hội của người thống ngự
Xây dựng bản ngã để thu hút đối tác
Giao lưu tình cảm , trở thành “tri kỷ ” của đối tượng thống ngự
Điều tiết khả năng thống ngự của bản thân khi giao tiếp với người khác
19
Các yếu tố của năng lực giao dịch Khả năng gây ấn tượng ( quyến rũ )
Chỉ khả năng gây ấn tượng và hấp dẫn người khác của một người trong hoạt động giao dịch .
Gây ấn tượng về :
đức hạnh
phẩm chất
học thức
hình thức
tính cách
20
Các yếu tố của năng lực giao dịch Khả năng tự kiềm chế
Chỉ khả năng tự kiềm chế bản thân trước thái độ của người khác .
Tự kiềm chế trong quá trình giao dịch :
Phân tích trạng thái bản ngã nào chủ đạo trong quá trình giao tiếp
Cố gắng duy trì trạng thái bản ngã thành niên
Biết cách điều chỉnh trạng thái bản ngã tùy theo đối tượng , thời gian và tình hình giao dịch
Biết khoan dung
Biết kiềm chế giận dữ
21
Một số phương pháp cơ bản của GDKD
1.Phương pháp thăm dò :
.Phải nhanh chóng quan sát môi trường và chính đối tác
.Phải nhạy bén và chuyển hướng kịp thời khi giao tiếp có nguy cơ bế tắc
2.Phương pháp trả lời nhẹ nhàng ý tứ sâu xa:
Áp dụng với những đối tác sau:
22
Một số phương pháp cơ bản của GDKD (TIẾP)
.Người có tính cách nóng nảy
.Người có tính cách gia trưởng,độc đoán, chuyên quyền
3.Phương pháp chuyển bại thành thắng :
.Phải bình tĩnh, tự tin,tận dụng cơ hội để thoát hiểm
.Phải liên tục tấn công
4.Phương pháp hài hước châm biếm
Sử dụng nghệ thuật trình diễn và học ngôn ngữ dí dỏm
23
Những phẩm chất cần có của nhà kinh doanh
1.Là người có cao vọng (Khác với người có tham vọng và ảo vọng )
2.Là người dám chấp nhận rủi ro (# liều mạng):Biết phân tán rủi ro,xây dựng hệ thống các liên minh,xông vào rủi ro trên cơ sở thông tin và năng lực cần thiết
3.Là người có đầu óc nhạy bén :cần rèn luyện sức khỏe cả về thể lực và trí lực
24
Những phẩm chất cần có của nhà kinh doanh
4.Là người có lòng tự tin :Biết tin vào bản thân mình, biết tạo dựng niềm tin vào người khác,biết đặt niềm tin vào đồng nghiệp và cộng sự
5.Là người giỏi kỹ năng quản trị KD :
Hoạch định chiến lược, kế hoạch kinh doanh; Tổ chức kinh doanh; Tuyển chọn nhân viên; Điều khiển hay điều hành; Kiểm soát quá trình KD
25