Bài giảng Phương pháp gây tê cục bộ

Trình bày được các phương pháp gây tê toàn thân cho gia súc Thực hiện được thành tạo kỹ năng gây tê Rèn luyện học sinh tính nghiêm túc, cẩn thận, độc lập trong quá trình thực hiện công việc Ức chế dẫn truyền xung động thần kinh từ vỏ não đến các trung tâm dưới vỏ Sử dụng để gây tê niêm mạc, tương mạc, màng hoạt dịch,.

pptx19 trang | Chia sẻ: thuylinhqn23 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp gây tê cục bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM! BÀI GIẢNG: PHƯƠNG PHÁP GÂY TÊ CỤC BỘ I. MỤC TIÊU CỦA BÀI Trình bày được các phương pháp gây tê toàn thân cho gia súc Thực hiện được thành tạo kỹ năng gây tê Rèn luyện học sinh tính nghiêm túc, cẩn thận, đ ộc lập trong quá trình thực hiện công việc 1. Phương pháp gây tê bề mặt Cơ chế: II. NỘI DUNG BÀI Ức chế dẫn truyền xung động thần kinh từ vỏ não đến các trung tâm dưới vỏ Sử dụng để gây tê niêm mạc, tương mạc, màng hoạt dịch,. PHƯƠNG PHÁP GÂY TÊ Gây tê kết mạc mắt Gây tê niêm mạc miệng, hầu, mũi, cơ quan sinh dục Gây tê niêm mạc bàng quang Gây tê màng hoạt dịch, bao gân, bao khớp Gây tê phúc mạc * Gây tê kết mạc mắt: N hỏ vào nó một vài giọt novocain 5 - 10%. Dùng bông tẩm dung dịch rồi thấm vào niêm mạc cần gây tê - phương pháp tampon Dùng dung dịch novocain 0,25 - 0,5%, bơm vào trong bàng quang sau khi đã giải thoát hết nước tiểu * Gây tê niêm mạc miệng, hầu, mũi, cơ quan sinh dục hay các niêm mạc khác: * Gây tê niêm mạc bàng quang * Gây tê màng hoạt dịch, bao gân, bao khớp: Sử dụng novocain 4 - 6% bơm vào sau khi đã hút hết dịch của nó Dùng novocain 2 - 3% đưa vào bằng kim tiêm hay trực tiếp qua lỗ mở ổ bụng * Gây tê phúc mạc: Đối với vật nuôi nhỏ cho với liều lượng: 20ml. Đối với vật nuôi lớn gây tê phúc mạc không có ý nghĩa. CHÚ Ý Bề mặt da không thấm hút các dung dịch nước vì thế người ta gây tê bề mặt da bằng phương pháp giảm thể nhiệt như: chườm lạnh, dùng các thuốc gây tê thể bay hơi nhanh như ethyl chloride . 2. Phương pháp gây tê thấm Dùng thuốc gây tê tiêm vào từng lớp tổ chức của vùng phẫu thuật, từ ngoài vào trong N ội bì Dưới da Tổ chức liên kết dưới da Các lớp nằm sâu hơn Thường dùng novocain 0,25-1%, lượng dùng 50-500ml hoặc hơn nữa tùy thuộc vào vùng phẫu thuật. Khi dùng novocain với nồng độ thấp, lượng lớn ngoài việc gây tê còn có tác dụng làm tách các lớp tổ chức, giúp người phẫu thuật cắt, lọc, bóc, tách dễ dàng; gây ra các áp lực lớn chèn ép các mạch quản nhỏ làm hạn chế chảy máu khi phẫu thuật; lượng thuốc nhiều cho khả năng khuếch tán sâu, rộng hơn. Khi gây tê thấm phải dùng loại kim nhỏ, dài. Đầu tiên đâm kim vào trong da (gần như song song với bề mặt da), luồn hết chiều dài của kim, bơm thuốc đến khi da phồng lên thì rút kim một chút và tiếp tục bơm. Cứ làm như thế cho đến hết chiều dài vết mổ. CHÚ Ý : Đối với vết mổ quá dài có thể tiêm từ hai đầu lại. Lần lượt tiêm hết lớp nội bì, tiếp tục tới lớp dưới da rồi đến tổ chức liên kết và các lớp tổ chức nằm sâu hơn. Khi phẫu thuật ở diện rộng, người ta dùng phương pháp gây tê thấm phong tỏa, tiêm xung quanh vùng phẫu thuật với nhiều điểm tiêm. xin chân thành cảm ơn!