Khảo sát sự hài lòng của người hiến tiểu cầu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh

Mục tiêu: khảo sát sự hài lòng của người hiến tiểu cầu chiết tách để tự đánh giá và kịp thời áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo nguồn chế phẩm tiểu cầu cho điều trị. Đối tượng: Người hiến tiểu cầu đến hiến tại Khoa Tiếp Nhận Hiến Máu, BV. TMHH TP HCM. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả. Kết quả: Đối tượng nghiên cứu (ĐTNC) từ 18 – 24 tuổi (48,3%), 76,8% là nam; 43,2% là sinh viên. 89,3% ĐTNC hài lòng với tất cả các tiêu chí được khảo sát; trong đó tỉ lệ hài lòng về cơ sở vật chất là 99,8%, công tác vệ sinh là 99,6%, thái độ và kỹ năng của nhân viên phục vụ là 99,3% và thái độ, kỹ năng phục vụ của nhân viên y tế là 99,1%. Có 3,4% không hài lòng với công tác tư vấn và cảm ơn, 3,1% không hài lòng về thời gian chờ đợi. Trong thời gian chờ đợi hiến tiểu cầu, 51,1% ĐTNC muốn xem chương trình truyền hình, 29,4% muốn đọc sách báo, 15,3% muốn nghe xem thông tin về hiến máu, 14,5% muốn được nghỉ ngơi thư giãn. Kết luận: Người hiến tiểu cầu chiết tách hài lòng cao đối với các tiêu chí được khảo sát, sự không hài lòng có ảnh hưởng đến thái độ tiếp tục hiến tiểu cầu.

pdf6 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát sự hài lòng của người hiến tiểu cầu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Số 5 * 2013  Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học  97 KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI HIẾN TIỂU CẦU   TẠI BỆNH VIỆN TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  Châu Trần Minh Nghĩa*, Nguyễn Phước Bích Hạnh*, Trương Thị Kim Dung*  Mục tiêu: khảo sát sự hài lòng của người hiến tiểu cầu chiết tách để tự đánh giá và kịp thời áp dụng các  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo nguồn chế phẩm tiểu cầu cho điều trị.   Đối tượng: Người hiến tiểu cầu đến hiến tại Khoa Tiếp Nhận Hiến Máu, BV. TMHH TP HCM.  Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả.  Kết quả: Đối tượng nghiên cứu (ĐTNC) từ 18 – 24 tuổi (48,3%), 76,8% là nam; 43,2% là sinh viên.  89,3% ĐTNC hài  lòng với  tất cả các  tiêu chí được khảo sát;  trong đó  tỉ  lệ hài  lòng về cơ sở vật chất  là  99,8%, công tác vệ sinh là 99,6%, thái độ và kỹ năng của nhân viên phục vụ là 99,3% và thái độ, kỹ năng phục  vụ của nhân viên y tế là 99,1%. Có 3,4% không hài lòng với công tác tư vấn và cảm ơn, 3,1% không hài lòng về  thời gian chờ đợi. Trong thời gian chờ đợi hiến tiểu cầu, 51,1% ĐTNC muốn xem chương trình truyền hình,  29,4% muốn đọc sách báo, 15,3% muốn nghe xem thông tin về hiến máu, 14,5% muốn được nghỉ ngơi thư  giãn.  Kết luận: Người hiến tiểu cầu chiết tách hài lòng cao đối với các tiêu chí được khảo sát, sự không hài lòng có  ảnh hưởng đến thái độ tiếp tục hiến tiểu cầu.  Từ khóa: sự hài lòng, người hiến tiểu cầu chiết tách  ABSTRACT  STUDY ON APHERESIS’S DONOR SATISFACTION IN HO CHI MINH BLOOD TRANSFUSION  HEMATOLOGY HOSPITAL  Chau Tran Minh Nghia*, Nguyen Phuoc Bich Hanh*, Truong Thi Kim Dung*   * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 17 ‐ No 5 ‐ 2013: 97 ‐ 102  Objectives:  Satisfaction  survey  on platelet  apheresis donors  at Blood Collection Department  of Ho Chi  Minh Blood transfusion and Hematology hospital for self‐evaluation and improvement of service quality; ensure  the apheresis platelet for treatment.  Methods: cross ‐ sectional description.   Results: Majority  of  apheresis  donor  ages  is  18‐24  years  old  (48.3%),  76.8% men;  43.2%  students.  Apheresis donors satisfied with all of the survey criteria are 89.3%; 99.8% of apheresis donors are satisfied with  the infrastructure; 99.6% satisfied with environmental hygiene; 99.3% satisfied with skills and attitude of service  staffs;  99.3%  satisfied  with  skills  and  attitude  of medical  staffs. However  there  are  3.4%  unsatisfied  with  consultancy and thanks, 3.1% unsatisfied with the waiting time. During waiting time before platelet donation,  51.1% of donors want  to watch TV, 29.4% want  to read books/newspapers, 15.3% want  to read/watch  blood  donation information, 14.5% want to relax.  Conclusion: Platelet apheresis donors are highly satisfied with the survey criteria, dissatisfaction may affect  to attitude of apheresis platelet donation.  Key words: satisfaction, apheresis donor  * Bệnh viện Truyền Máu Huyết Học thành phố Hồ Chí Minh  Tác giả liên lạc: BS Châu Trần Minh Nghĩa ĐT: 0914474721  email: chautranminhnghia@gmail.com   Nghiên cứu Y học  Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Số 5 * 2013 Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học  98 ĐẶT VẤN ĐỀ  An toàn truyền máu đã và đang được quan  tâm kiểm soát chặt chẽ  trên  thế giới nói chung  và Việt Nam nói riêng, không chỉ là vấn đề đảm  bảo an  toàn về miễn dịch và phòng  lây nhiễm  bệnh mà còn bao gồm vấn  đề đảm bảo nguồn  máu và hiệu quả của truyền máu lâm sàng (2).  Ngày nay, nhu cầu sử dụng chế phẩm  tiểu  cầu cho điều trị ngày càng tăng cao. Vấn đề đối  với tất cả các cơ sở truyền máu, đó  là đảm bảo  ổn định và bền vững nguồn người hiến tiểu cầu  chiết  tách  an  toàn;  trong  đó  công  tác  tư  vấn,  chăm  sóc, phục vụ người hiến  tiểu  cầu  là một  trong những nội dung quan trọng.  Vì những lý do trên, chúng tôi thực hiện đề  tài  này  nhằm  khảo  sát  sự  hài  lòng  của  người  hiến  tiểu cầu chiết  tách,  trên  cơ  sở đó,  đề xuất  những  biện  pháp  thích  hợp  để  nâng  cao  chất  lượng chăm sóc và duy trì ổn định nguồn người  hiến  tiểu  cầu  này  tại  Bệnh  viện  Truyền máu‐  Huyết  học  TP Hồ  Chí Minh.  (BV.  TMHH  TP  HCM).  Mục tiêu tổng quát  Khảo sát sự hài lòng của người hiến tiểu cầu  chiết tách tại BV. TMHH TP HCM.  Mục tiêu chuyên biệt   ‐ Khảo  sát  đặc  điểm  của  nhóm  đối  tượng  nghiên cứu   ‐ Khảo sát sự hài  lòng của người hiến  tiểu  cầu đối với các yếu tố liên quan trong quá trình  hiến tại BV. TMHH TP HCM   ‐ Tìm hiểu những mong muốn, nhu cầu và  kỳ vọng của người hiến tiểu cầu.  Tính cấp thiết  Cần có khảo sát để  tự đánh giá và kịp  thời  áp  dụng  các  biện  pháp  nhằm  nâng  cao  chất  lượng phục  vụ  người  hiến  tiểu  cầu  chiết  tách,  đảm bảo nguồn người hiến tiểu cầu phục vụ cho  điều trị.  ĐỐI TƯỢNG ‐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  Thiết kế nghiên cứu  Nghiên cứu cắt ngang mô tả.  Đối tượng nghiên cứu  Người hiến tiểu cầu đến hiến tại Khoa Tiếp  Nhận Hiến Máu, BV. TMHH TP HCM.   Tiểu chuẩn chọn mẫu  Đủ các tiêu chuẩn về hiến tiểu cầu chiết tách  theo Quy chế truyền máu 2007   Người đã hoàn thành quá trình hiến tiểu cầu  chiết tách (hiến thành công).  Có khả năng đọc, hiểu bảng hỏi.  Tiếp tục tham gia nghiên cứu.  Tiêu chuẩn loại trừ  Chưa  hoàn  thành  quá  trình  hiến  tiểu  cầu  (hiến không thành công)  Không sẵn lòng tham gia nghiên cứu  Cỡ mẫu  Tất  cả  những  người  đến  hiến  tiểu  cầu  tại  khoa  từ  tháng  04/2013  đến  tháng  06/2013,  khoảng 1000 mẫu.  Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp thu thập số liệu: phát bảng hỏi  trực  tiếp cho người hiến  tiểu cầu  sau khi hoàn  thành quá trình chiết tách, người hiến trả lời tại  chỗ.  Nội dung nghiên cứu:  Đặc  điểm  nhân  khẩu  học  của  đối  tượng  nghiên cứu  Mức độ hài lòng với địa điểm, cơ sở vật chất  phục vụ người hiến tiểu cầu, nhiệt độ, tiếng ồn...  Mức độ hài lòng về thời gian chờ đợi đến khi  hoàn thành quá trình hiến tiểu cầu.  Mức độ hài lòng với thái độ phục vụ và thao  tác kỹ thuật của nhân viên y tế.  Mức độ hài lòng với đồ ăn nhẹ sau hiến máu  và quà  tặng  có phù hợp với nhu  cầu,  sở  thích  của người hiến tiểu cầu.  Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Số 5 * 2013  Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học  99 Sự hài lòng về kết quả chăm sóc sau khi hiến  tiểu cầu: hướng dẫn, tư vấn, cảm ơn,...  Những mong muốn,  nhu  cầu  và  kỳ  vọng  của người hiến.  Công cụ nghiên cứu: bảng hỏi thiết kế trước,  hồ sơ người hiến tiểu cầu.   Nhập liệu bằng phần mềm Epidata 3.1, xử lý  số liệu bằng phần mềm Stata 11.  Thời gian, địa điểm nghiên cứu  Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 03/2013 đến  tháng 07/2013.  Địa  điểm nghiên  cứu:  tại BV. Truyền Máu  Huyết Học Tp. Hồ Chí Minh.  KẾT QUẢ  Một số đặc điểm của đối tượng nghiên cứu  Có  1016  phiếu  khảo  sát  đạt  tiêu  chuẩn  để  đưa vào phân tích  Bảng 1: Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu  Đặc tính Nam (%) (n=674) Nữ (%) (n=342) Chung (%) (n=1016) Nhóm tuổi 18 -24 76,8 23,2 48,3 25 – 34 72,5 27,5 19,3 35 -44 46,3 53,7 17,2 ≥ 45 48,1 51,9 15,2 Nghề Sinh viên 51,5 26,9 43,2 Đặc tính Nam (%) (n=674) Nữ (%) (n=342) Chung (%) (n=1016) nghiệp Công nhân 26,0 19,9 23,9 Nội trợ 1,0 34,2 12,2 Buôn bán 5,3 10,2 7,0 Công chức 2,8 1,5 2,4 Nghề khác 13,4 7,3 11,3 Số lần hiến tiểu cầu Lần đầu 17,1 17,0 17,0 2 – 4 lần 25,2 17,8 22,8 5 – 8 lần 48,1 51,5 49,2 ≥ 9 lần 9,6 13,7 11,0 ĐTNC đa số ở độ tuổi từ 18 – 24 tuổi: 48,3%,  trong số đó thì tỉ lệ nam giới là 76,8% nhiều hơn  nữ giới: 23,2%, sự khác biệt giữa nam và nữ có ý  nghĩa  thống kê p<0.05; nghề nghiệp chủ yếu  là  sinh  viên:  43,2%  và  công  nhân:  23,9%.  Số  lần  hiến  tiểu  cầu  từ  5‐8  lần  chiếm  tỉ  lệ  cao  nhất:  49,2%, bên cạnh đó cũng có 17% ĐTNC hiến tiểu  cầu chiết tách lần đầu.  Bảng 2: Số lần hiến tiểu cầu của nhóm ĐTNC:  Trung vị 25% 75% Số lần hiến tiểu cầu 6 3 8 Số  lần hiến  tiểu cầu của nhóm ĐTNC được  khảo  sát  thấp nhất  là 1  lần, cao nhất  là 51  lần,   trung vị của số lần hiến là 6 lần, trong đó có 25%  ĐTNC  đã hiến  3  lần và  75%  ĐTNC  đã hiến  8  lần.  Kết quả khảo sát về sự hài lòng của ĐTNC  Mức độ hài lòng của người hiến tiểu cầu chiết tách đối với các tiêu chí được khảo sát  Bảng 3: Mức độ hài lòng của người hiến tiểu cầu chiết tách đối với các tiêu chí được khảo sát.  Các tiêu chí được khảo sát Rất hài lòng Hài lòng Không hài lòng Về thời gian chờ đợi 26,3 70,6 3,1 Về thái độ và kỹ năng phục vụ của nhân viên hành chánh tiếp nhận 39,0 58,9 2,0 Về thái độ và kỹ năng phục vụ của nhân viên y tế thực hiện các công tác chuyên môn 46,1 53,0 0,9 Về thái độ và kỹ năng phục vụ của nhân viên phục vụ thức ăn và nước uống trước và sau khi hiến tiểu cầu 45,7 53,6 0,7 Về công tác tư vấn và cảm ơn 35,7 60,9 3,4 Về cơ sở vật chất 52,8 47,0 0,2 Về công tác vệ sinh 50,9 48,5 0,6 Về nhiệt độ phòng 39,2 58,0 2,8 Về mức độ tiếng ồn 38,1 59,7 2,2 Đa  số ĐTNC  đều hài  lòng với  các  tiêu  chí  được khảo sát trên 97%, tuy nhiên vẫn còn  3,4%  không hài  lòng với công  tác  tư vấn và cảm ơn,  3,1% không hài lòng về thời gian chờ đợi.  Mối tương quan giữa mức độ hài lòng với  thái độ tiếp tục hiến tiểu cầu  Nếu người hiến  tiểu  cầu không hài  lòng  ít  nhất một  trong  9  tiêu  chí  đã  khảo  sát  trên  thì  Nghiên cứu Y học  Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Số 5 * 2013 Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học  100 được xem  là không hài  lòng chung, kết quả có  907 (89,3%) người hài lòng và 109 (10,7%) người  không hài lòng.   Sự hài lòng chung có ảnh hưởng đến thái độ  mong muốn tiếp tục hiến tiểu cầu, khác biệt có ý  nghĩa thống kê với p<0,05  Bảng 4: Mối tương quan giữa sự hài lòng chung với  thái độ tiếp tục hiến tiểu cầu.  Sự hài lòng Mong muốn tiếp tục hiến tiểu cầu Có Không 2 p Hài lòng chung 893(98,5) 14(1,5) 4,9 0,027 Không hài lòng chung 104(95,4) 5(4,6) Bảng 5: Mối tương quan giữa mức độ hài lòng (bao gồm hài lòng và rất hài lòng) với thái độ tiếp tục hiến tiểu  cầu.  Chỉ số nghiên cứu Mong muốn tiếp tục hiến tiểu cầu Tần số (%) 2 p Có Không Về thái độ và kỹ năng phục vụ của nhân viên y tế thực hiện các công tác chuyên môn 989(98,2) 18(1,8) 4,23 0,03 Về thái độ và kỹ năng phục vụ của nhân viên phục vụ thức ăn và nước uống trước và sau khi hiến tiểu cầu 991(98,2) 18(1,8) 4,23 0,01 Về công tác tư vấn và cảm ơn 966(98,4) 16(1,6) 9,27 0,002 Về cơ sở vật chất 997(98,3) 17(1,7) 105 0,000 Về công tác vệ sinh 993(98,3) 17(1,7) 32,6 0,000 Về nhiệt độ phòng 971(98,4) 16(1,6) 11,7 0,000 Về mức độ tiếng ồn 979(98,5) 15(1,5) 32,6 0,000 Sự không hài lòng với các tiêu chí ghi nhận ở  bảng trên đều có ảnh hưởng đến thái độ mong  muốn tiếp tục hiến tiểu cầu, khác biệt có ý nghĩa  thống kê với p<0,05.  Kết  quả  khảo  sát  về  những mong muốn,  nhu cầu của người hiến  Có  120  (11,8%)  người  hiến  tiểu  cầu mong  muốn được tăng tiền thù lao sau mỗi lần hiến và  có 50  (4,9%) người mong muốn  được phục vụ  phần ăn đa dạng hơn như: phở và hủ tíu thay vì  hiện tại chỉ có bánh bao.  Mặc dù  đã  được  trang bị mền  ấm  khi  cần  nhưng vẫn có 60 (5,9%) người mong muốn điều  chỉnh nhiệt độ phòng ấm hơn thay vì 250C như  hiện tại.  Bảng 6: Những hoạt động người hiến tiểu cầu muốn  làm trong thời gian chờ đợi  Hoạt động mong muốn Tần số Tỉ lệ (%) Xem chương trình truyền hình 519 51,1 Đọc sách báo 299 29,4 Nghe, xem thông tin hiến máu 155 15,3 Nghỉ ngơi, thư giản 147 14,5 Trò chuyện cùng người khác 91 9,0 Đa số người hiến tiểu cầu thích xem chương  trình  truyền hình  (51,1%);  đọc  sách báo  29,4%;  nghe,  xem  thông  tin  về  hiến máu  15,3%;  nghỉ  ngơi thư giãn 14,5%.   BÀN LUẬN  Đặc trưng của nhóm đối tượng nghiên cứu  Người hiến tiểu cầu chiết tách chiếm tỉ lệ cao  ở độ tuổi từ 18‐24 tuổi (48,3%), đa số là nam giới  (76,8%);  nghề  nghiệp  chủ  yếu  là  sinh  viên  (43,2%) và công nhân (23,9%), điều này có thể do  chúng ta chưa có sự tuyên truyền vận động mở  rộng các đối tượng hiến tiểu cầu và có lẽ do việc  hiến  tiểu cầu sẽ được nhận  tiền và phần  ăn  trị  giá 470 000 đồng/ lần hiến so với việc nhận quà  khi hiến máu tình nguyện, tần xuất hiến cao hơn  (trung bình 1 lần/ tháng). Điều này phù hợp với  mong muốn  tăng  tiền  thù  lao sau mỗi  lần hiến  (120 người).  Sự hài  lòng của người hiến  tiểu cầu chiết  tách đối với các tiêu chí được khảo sát  Tỉ  lệ hài  lòng  chung 89,3%,  cao hơn  so với  nghiên  cứu  của  Trương  Thị  Phi Nga  2011  đối  với  người  hiến máu  toàn  phần  (86%)(4)  .  Tỉ  lệ  không hài lòng chung là 10,7%, thấp hơn so với  nghiên cứu của Ngô Mạnh Quân đối với người  hiến máu tại Hà Nội năm 2009 (12,5%)(3).  Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Số 5 * 2013  Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học  101 Tỉ lệ không hài lòng đối với công tác tư vấn  và cảm ơn 3,4%, thời gian chờ đợi 3,1%, nhiệt độ  phòng 2,8%, mức độ tiếng ồn 2,2%. Kết quả này  cần được xem xét để cải thiện tốt hơn vì những  tiêu chí này đều có ảnh hưởng đến thái độ tiếp  tục hiến  tiểu  cầu  (p<0.05).  Để giãm  tối  đa  tỉ  lệ  không hài lòng cần phải xem xét tổ chức lại các  chương trình truyền hình giải trí trong khu vực  phòng chờ và phòng hiến tiểu cầu đảm bảo âm  lượng vừa đủ; nhân viên y tế cần chú ý có thái  độ  niềm  nở  thân  thiện,  cách phục  vụ  tận  tình  chu đáo và chuyên nghiệp hơn để  tạo niềm  tin  và  kịp  thời  nắm  bắt  những mong muốn  hoặc  thắc mắc (nếu có) để giải thích tư vấn kịp thời.   Về cơ sở vật chất và công tác vệ sinh tuy có tỉ  lệ không hài lòng rất thấp (0,2% và 0,6%) nhưng  đều có ảnh hưởng đến  thái độ  tiếp  tục  tiếp  tục  hiến  tiểu  cầu  (p<0,05). Do  thời  gian  chiết  tách  trên máy kéo dài hơn so với hiến máu toàn phần  nên các yếu tố này cần phải được duy trì thật tốt  và  đồng bộ, phù hợp với xu hướng phát  triển  của xã hội, tạo sự thoải mái thân thiện thật sự.  Tỉ  lệ  không  hài  lòng  chung  10,7%  cũng  là  một con số đáng để chúng ta cùng nhìn lại và cải  thiện tốt hơn chất lượng phục vụ đối với người  hiến tiểu cầu. Trong chín tiêu chí được khảo sát  đã  có bảy  tiêu  chí  ảnh hưởng  đến  thái  độ  tiếp  tục tiếp tục hiến tiểu cầu (p<0.05). Do đó, để tạo  được  sự hài  lòng  cho người hiến  chúng  ta  cần  phải có sự thực hiện đồng bộ, chuyên nghiệp từ  việc duy trì phát triển cơ sở vật chất đến các yếu  tố môi trường như vệ sinh, tiếng ồn, nhiệt độ và  quan trọng nhất là thái độ, kỹ năng phục vụ của  nhân viên, đặc biệt là nhân viên y tế.  Những mong muốn, nhu  cầu và kỳ vọng  của người hiến  Với xu hướng phát  triển của xã hội, ý  thức  của  con  người  ngày  càng  được  nâng  cao  hơn  nên mức độ mong muốn đạt được những điều  kiện tối ưu hơn là rất hợp lý. Thái độ thân thiện  niềm nở của nhân viên là yếu tố rất quan trọng  làm cầu nối để tạo thiện cảm và sự hài lòng của  người hiến. Có thể thức ăn được phục vụ không  như mong muốn  nhưng  với  thái  độ  niềm  nở,  trân  trọng, ân cần, chuyên nghiệp cũng  sẽ  làm  người hiến cảm thấy hài lòng hơn.  Dựa vào  sự  chia  sẻ về những mong muốn  nhu cầu, kỳ vọng trên giúp chúng ta hiểu rỏ hơn  nhu cầu của  từng nhóm đối  tượng chuyên biệt  để  có  những  phương  pháp  tiếp  cận  hiệu  quả,  làm tăng mức độ hài lòng của người hiến cụ thể  như: người thích xem chương trình truyền hình  sẽ được bố trí ngồi gần tivi trong quá trình chiết  tách, người  thích  đọc  sách  báo  tờ  rơi  sẽ  bố  trí  ngồi ở vị trí yên tĩnh hơn để dễ dàng đọc theo ý  thích, v.v..  Bên cạnh đó cũng cần có những hoạt động  tuyên truyền nâng cao kiến thức thái độ hành vi  về hiến  tiểu cầu mở  rộng  cho nhiều  đối  tượng  khác  để  đảm  bảo  nguồn  người  hiến  an  toàn,  đảm  bảo  duy  trì  hiệu  quả  số  lượng  và  chất  lượng, giãm dần những đối tượng hiến tiểu cầu  thù lao, đảm bảo an toàn truyền máu.  KẾT LUẬN  Qua kết quả khảo  sát 1016 người hiến  tiểu  cầu chiết tách, chúng tôi có các kết luận sau:  ĐTNC đa số ở độ tuổi từ 18 – 24 tuổi: 48,3%,  trong số đó thì tỉ lệ nam giới là 76,8% nhiều hơn  nữ  giới:  23,2%;  nghề  nghiệp  chủ  yếu  là  sinh  viên: 43,2% và công nhân: 23,9%.  Tỉ  lệ hài  lòng chung với công  tác chăm sóc  người hiến  tiểu cầu  là 89,3%;  trong đó  tỉ  lệ hài  lòng  về  thời  gian  chờ  đợi  (96,9%),  công  tác  tư  vấn và cảm ơn (96,6%).  Có  51,1%  ĐTNC  muốn  xem  chương  trình  truyền  hình,  29,4% muốn  đọc  sách  báo,  15,3%  muốn  nghe  xem  thông  tin  về  hiến máu,  14,5%  muốn  được nghỉ ngơi  thư giãn  trong quá  trình  chờ  đợi  trước  trong  và  sau  hiến  tiểu  cầu  chiết  tách.  MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:  Cần  có  sự  tuyên  truyền  vận  động  về  hiến  tiểu cầu mở rộng ra nhiều đối tượng khác như:  cán  bộ  công  chức,  người  buôn  bán  và  các  đối  tượng khác.  Nghiên cứu Y học  Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Số 5 * 2013 Chuyên Đề Truyền Máu Huyết Học  102 Cần nâng cao hơn nữa chất  lượng công  tác  tư vấn và  cảm  ơn  đối với người hiến  tiểu  cầu  chiết tách; cần xem xét lại toàn bộ quy trình hiến  tiểu cầu chiết  tách, để có  thể rút ngắn hơn nữa  thời gian chờ đợi.  Giám  sát  chặt  chẽ  hơn  điều  kiện  nhiệt  độ  phòng và mức độ tiếng ồn, quan tâm nhiều hơn  đến  công  tác  chăm  sóc  để  kịp  thời  nắm  bắt  những nhu cầu và mong muốn của người hiến,  đảm bảo quá  trình hiến  tiểu cầu diễn  ra  thành  công tốt đẹp.  TÀI LIỆU THAM KHẢO  1. Bộ y tế (2007) Quy chế truyền máu, NXB Y học, Hà nội, 3 ‐ 98.  2. Đỗ  Trung  Phấn  (2006)  Thành  tựu  truyền máu  thế  kỷ XX  và  những  tiến  bộ  về  truyền máu  tại Việt Nam. Một  số  chuyên  đề  Huyết học ‐ Truyền máu, Nxb Y học, 65‐76.  3. Ngô Mạnh Quân (2010) ʺKhảo sát sự hài lòng của người hiến  máu đối với công tác tổ chức hiến máu tại Hà Nội năm 2009 ‐  Kỷ yếu các công trình nghiên cứu khoa học ‐ Chuyên ngành  Huyết học  ‐ Truyền máu năm 2010ʺ. Tạp chí Y học Việt Nam,  373 (2/2010), 447.  4. Trương Thị Phi Nga, Trần Văn Bảo (2012)  ʺĐánh giá sự hài  lòng của người hiến máu tình nguyện khu vực Đông Nam bộ  với  công  tác  tổ  chức  tiếp  nhận  hiến máu  của  Trung  tâm  truyền máu Chợ Rẫy; Kỷ yếu các công trình nghiên cứu khoa  học ‐ Chuyên ngành Huyết Học ‐ Truyền Máu năm 2012ʺ. Tạp  chí Y học Việt Nam tháng 8, Số đặc biệt/2012,325 ‐ 29.  Ngày nhận bài báo:      30 tháng 7 năm 2013  Ngày phản biện:      06 tháng 9 năm 2013  Ngày bài báo được đăng:   22 tháng 10 năm 2013 
Tài liệu liên quan